XÁC ĐỊNH ĐỊA ĐIỂM MỞ THỪA KẾ?

   XÁC ĐỊNH ĐỊA ĐIỂM MỞ THỪA KẾ?

 XÁC ĐỊNH ĐỊA ĐIỂM MỞ THỪA KẾ?

    Địa điểm mở thừa kế là nơi làm phát sinh các quyền và nghĩa vụ của người thừa kế, nơi cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết việc thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật, giải quyết quyền và lợi ích của những người thừa kế và những người có liên quan đến di sản. Theo đó,“Địa điểm mở thừa kế là nơi cư trú cuối cùng của người để lại di sản; nếu không xác định được nơi cư trú cuối cùng thì địa điểm mở thừa kế là nơi có toàn bộ di sản hoặc nơi có phần lớn di sản”. Việc xác định địa điểm mở thừa kế có thể theo nơi cư trú hoặc nơi có tài sản của người để lại di sản và tuân theo thứ tự sau:

    - Địa điểm mở thừa kế là nơi cuối cùng của người để lại di sản  vì nơi cư trú cuối cùng thường là nơi người đó có tài sản, nơi phát sinh các quyền tài sản và nghĩa vụ tài sản của người đó. Vì vậy, đó là nơi thuận tiện cho việc xác định và phân chia di sản.

    - Nếu không xác định được nơi cư trú cuối cùng của người để lại di sản thì địa điểm mở thừa kế là nơi có toàn bộ di sản. Trong trường hợp người để lại di sản có tài sản ở nhiều nơi, thì nơi nào có phần lớn tài sản của người đó sẽ được xác định là nơi mở thừa kế.

   Nơi cư trú của cá nhân là nơi người đó thường xuyên sinh sống, thông thường cá nhân sinh ra ở đâu thì sống và đăng ký hộ khẩu ở đó, nhưng cũng không ít trường hợp nơi đăng ký hộ khẩu khác với nơi người đó thường xuyên sinh sống. Trường hợp không xác định được nơi thường xuyên sinh sống thì nơi cư trú là nơi người đó thực tế đang sinh sống. 

    Việc xác định địa điểm mở thừa kế có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện các thủ tục liên quan đến di sản thừa kế như khai báo, thống kê các tài sản bởi dù tài sản được để lại ở nhiều nơi khác nhau nhưng đều phải khai báo, thống kê tại nơi có địa điểm mở thừa kế. Đồng thời xác định được nơi thực hiện việc quản lý di sản, xác định cơ quan có thẩm quyền quản lý di sản của người chết trong trường hợp chưa xác định được người thừa kế và di sản chưa có người quản lý.Và nếu có tranh chấp xảy ra, sẽ xác định nơi để xác định Tòa án nào có thẩm quyền giải quyết khi có tranh chấp đó.

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline: 0969.449.828

Email: Luatsutoandan@gmail.com