CHƯA SINH RA CÓ ĐƯỢC HƯỞNG QUYỀN THỪA KẾ KHÔNG?

CHƯA SINH RA CÓ ĐƯỢC HƯỞNG QUYỀN THỪA KẾ KHÔNG?

  CHƯA SINH RA CÓ ĐƯỢC HƯỞNG QUYỀN THỪA KẾ KHÔNG?

 Kể từ thời điểm mở thừa kế, quan hệ pháp luật thừa kế được phát sinh. Tuy nhiên có những trường hợp khi phân chia di sản mà người vợ đang mang thai thì pháp luật quy định cho thai nhi được sinh ra và còn sống đó là người thừa kế của người đã chết và được hưởng một phần di sản thừa kế. Điều này được thể hiện tại Điều 613 BLDS 2015 quy định người thừa kế như sau: “Người thừa kế là cá nhân phải là người còn sống vào thời điểm mở thừa kế hoặc sinh ra và còn sống sau thời điểm mở thừa kế nhưng đã thành thai trước khi người để lại di sản chết.” và  Điều 660 có nêu chi tiết về việc phân chia di sản theo pháp luật“Khi phân chia di sản, nếu có người thừa kế cùng hàng đã thành thai nhưng chưa sinh ra thì phải dành lại một phần di sản bằng phần mà người thừa kế khác được hưởng để nếu người thừa kế đó còn sống khi sinh ra được hưởng; nếu chết trước khi sinh ra thì những người thừa kế khác được hưởng”

   Theo đó, người chưa sinh ra có thể được hưởng quyền thừa kế nếu đã thành thai trước khi người để lại di sản chếtvà sinh ra và còn sống sau thời điểm mở thừa kế.Việc thai nhi đó có trở thành người thừa kế hay không phải đáp ứng được hai yếu tố trên. Nếu thai nhi đó sinh ra mà chết ngay (trong vòng 24 giờ) thì phần di sản đó sẽ được chia đều cho những người thừa kế. Nếu sau 24 giờ mới chết thì phần di sản đó đã thuộc quyền sở hữu của người mới sinh ra nên sẽ được chia thừa kế cho người thừa kế của người mới sinh ra đó.

    Muốn xác định người con sinh ra sau khi bố chết đã thành thai vào thời điểm mở thừa kế hay chưa có thể dựa trên chu kỳ của một thai nhi, theo Điều 88 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 là tồn tại tối đa khoảng 300 (ba trăm) ngày. Do đó, nếu con sinh ra trong vòng 300 ngày kể từ thời điểm mở thừa kế và còn sống thì đó là con chung của vợ chồng và đương nhiên là người thừa kế hợp pháp.

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline: 0969.449.828

Email: Luatsutoandan@gmail.com