ĐANG ĐI TÙ MÀ BỊ ĐIÊN THÌ CÓ ĐƯỢC ĐƯA VỀ GIA ĐÌNH CHỮA TRỊ KHÔNG?

ĐANG ĐI TÙ MÀ BỊ ĐIÊN THÌ CÓ ĐƯỢC ĐƯA VỀ GIA ĐÌNH CHỮA TRỊ KHÔNG?

ĐANG ĐI TÙ MÀ BỊ ĐIÊN THÌ CÓ ĐƯỢC ĐƯA VỀ GIA ĐÌNH CHỮA TRỊ KHÔNG?

Chào Luật sư! Người nhà của tôi hiện nay đang chấp hành án phạt tù về tội cố ý gây thương tích. Xin hỏi Luật sư nếu trong trường hợp đang chấp hành hình phạt tù mà người nhà của tôi mắc phải các bệnh làm mất khả năng nhận thức, điều khiển hành vi, mắc các bệnh thần kinh, bệnh điên thì có được hoãn việc chấp hành hình phạt để đi chữa trị không?

Luật Toàn Dân - Công ty Luật Hùng Bách xin gửi lời chào tới bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty. Với câu hỏi của bạn, Luật sư của công ty xin phân tích như sau:

Để giải quyết vấn đề này, cần tìm hiểu về quy định của pháp luật về việc bắt buộc chữa bệnh, cụ thể căn cứ theo quy định tại Điều 49 Bộ luật hình sự 2015:

 “1. Đối với người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội trong khi mắc bệnh quy định tại Điều 21 của Bộ luật này, Viện kiểm sát hoặc Tòa án căn cứ vào kết luận giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần có thể quyết định đưa họ vào một cơ sở điều trị chuyên khoa để bắt buộc chữa bệnh.

2. Đối với người phạm tội trong khi có năng lực trách nhiệm hình sự nhưng trước khi bị kết án đã mắc bệnh tới mức mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình, thì căn cứ vào kết luận giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần, Tòa án có thể quyết định đưa họ vào một cơ sở điều trị chuyên khoa để bắt buộc chữa bệnh. Sau khi khỏi bệnh, người đó có thể phải chịu trách nhiệm hình sự.

3. Đối với người đang chấp hành hình phạt tù mà bị bệnh tới mức mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình, thì căn cứ vào kết luận giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần, Tòa án có thể quyết định đưa họ vào một cơ sở điều trị chuyên khoa để bắt buộc chữa bệnh. Sau khi khỏi bệnh, nếu không có lý do khác để miễn chấp hành hình phạt, thì người đó phải tiếp tục chấp hành hình phạt.

Thời gian bắt buộc chữa bệnh được trừ vào thời hạn chấp hành hình phạt tù.”

Bắt buộc chữa bệnh là một biện pháp bắt buộc người phạm tội phải chữa bệnh trong một cơ sở y tế do các cơ quan tiến hành tố tụng quyết định tùy thuộc theo giai đoạn tố tụng. Theo quy định Điều 21 Bộ luật hình sự 2015, người đang chấp hành hình phạt tù mà bị bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình thuộc một trong các đối tượng bị bắt buộc chữa bệnh. Sau khi khỏi bệnh người đó sẽ phải tiếp tục chấp hành hình phạt, thời gian bắt buộc chữa bệnh được trừ vào thời hạn chấp hành hình phạt tù. 

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline: 0983.449.828 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com