CỐ Ý GIẾT NGƯỜI NHƯNG NẠN NHÂN KHÔNG CHẾT THÌ CÓ BỊ TRUY TỐ KHÔNG?

CỐ Ý GIẾT NGƯỜI NHƯNG NẠN NHÂN KHÔNG CHẾT THÌ CÓ BỊ TRUY TỐ KHÔNG?

CỐ Ý GIẾT NGƯỜI NHƯNG NẠN NHÂN KHÔNG CHẾT THÌ CÓ BỊ TRUY TỐ KHÔNG?

Thưa Luật sư! Người nhà tôi hiện nay đang bị tạm giữ hình sự do lên kế hoạch để giết người trả thù cá nhân nhưng may mắn nạn nhân không chết. Vậy xin hỏi Luật sư trong trường hợp này người nhà tôi có phải chịu trách nhiệm hình sự về tội giết người hay không?

Luật Toàn Dân - Công ty Luật Hùng Bách xin gửi lời chào tới bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty. Với câu hỏi của bạn, Luật sư của công ty xin phân tích như sau:

Trong trường hợp này, người nhà bạn đã lên kế hoạch chuẩn bị đầy đủ công cụ, phương tiện để gây án; đã thực hiện hành vi gây án nhưng không thực hiện được đến cùng hoặc thực hiện được nhưng kết quả không diễn ra như mong muốn. Theo quy định của Bộ luật hình sự thì đây là trường hợp phạm tội chưa đạt. Điều 15 BLHS 2015 có quy định như sau: “Phạm tội chưa đạt là cố ý thực hiện tội phạm nhưng không thực hiện được đến cùng vì những nguyên nhân ngoài ý muốn của người phạm tội. Người phạm tội chưa đạt phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm chưa đạt.” Như vậy, với quy định như vậy thì người nhà của bạn hoàn toàn phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội giết người.

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline:  0983.449.828 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com