CÓ PHẢI NỘP TIỀN CHO ĐẤT Ở VƯỢT HẠN MỨC?

CÓ PHẢI NỘP TIỀN CHO ĐẤT Ở VƯỢT HẠN MỨC?

 

Câu hỏi: Chào Luật sư! Gia đình tôi có sử dụng diện tích đất 120m tại Hà Nội. Vừa rồi tồi có nộp hồ sơ xin cấp sổ đỏ cho phần đất này nhưng cán bộ địa chính cho biết chỉ được cấp 90m2 đất ở còn phần còn lại phải đóng tiền sử dụng đất do vượt hạn mức với số tiền khá lớn. Vậy cho tôi hỏi thông tin mà cán bộ địa chính đưa ra là có đúng không? Nếu đúng thì có cách nào để giảm số tiền phải nộp cho đất ở vượt hạn mức này không?

Trả lời: Chào bạn! Đối với câu hỏi của bạn chúng tôi xin được giải đáp như sau:

Thứ nhất, bạn cần kiểm tra lại phần đất của gia đình bạn ở có vượt hạn mức không.

Theo quy định của Luật đất đai 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành thìmỗi hộ gia đình (bao gồm cả hộ gia đình hình thành do tách hộ theo quy định của pháp luật),cá nhân chỉ được xác định diện tích đất trong hạn mức giao đất ở hoặc hạn mức công nhận đất ở một lần trong phạm vi một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Trường hợp hộ gia đình, cá nhân có nhiều thửa đất trong phạm vi một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thì hộ gia đình, cá nhân đó được cộng dồn diện tích đất của các thửa đất để xác định diện tích đất trong hạn mức giao đất ở hoặc hạn mức công nhận đất ở nhưng tổng diện tích đất lựa chọn không vượt quá hạn mức giao đất ở hoặc hạn mức công nhận đất ở tại địa phương nơi lựa chọn. 

Đối với trường hợp của gia đình bạn theo quyết định của UBND thành phố Hà Nội thì hạn mức đất ở tối đa ở các phường là 90m2, các xã giáp ranh quận và thị trấn là 120m2, các xã vùng đồng bằng là 180m2, xã trung du là 240m2, xã miền núi là 300m2. Do vậy bạn cần kiểm tra lại trường hợp đất của gia đình mình thuộc khu vực nào để xác định có vượt hạn mức đất ở hay không.

Thứ hai, để tránh phải nộp tiền sử dụng đất đối với phần đất vượt hạn mức nhiều người đã tìm cách để thiểu tối đa số tiền phải nộp vào ngân sách nhà nước. Một số trường hợp được miễn giảm hợp pháp theo đúng quy định còn nhiều trường hợp là tìm cách lách luật hoặc không hợp pháp. 

Hộ gia đình, cá nhân sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực, chính xác của việc kê khai diện tích thửa đất trong hạn mức giao đất ở hoặc hạn mức công nhận đất ở được áp dụng tính thu tiền sử dụng đất; nếu bị phát hiện kê khai gian lận sẽ bị truy thu nộp tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai và bị xử phạt theo quy định của pháp luật về thuế.

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline: 0969449828 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com