CHA MẸ ĐÒI LẠI NHÀ ĐẤT ĐÃ TẶNG CHO CON?

CHA MẸ ĐÒI LẠI NHÀ ĐẤT ĐÃ TẶNG CHO CON?

 

Câu hỏi: Chào Luật sư! Năm 2008 vợ chồng tôi có tặng cho con trai diện tích nhà đất 120m2 với điều kiện con phải chịu trách nhiệm chăm sóc cho bố mẹ lúc về già. Tuy nhiên khi ký hợp đồng tặng cho thì nội dung này không được công chứng viên đưa vào trong hợp đồng. Nay con trai tôi bất hiếu, không chăm lo cho cha mẹ thì vợ chồng tôi có quyền đòi lại nhà đất đã tặng cho con hay không?

Chào bạn: Đối với yêu cầu đòi lại nhà đất đã tặng cho của gia đình bạn Luật Toàn Dân xin được giải đáp như sau: 

Theo như nội dung bạn trình bày thì bạn muốn ràng buộc trách nhiệm của người con bằng hợp đồng tặng cho nhà đất có điều kiện kèm theo. Thế nhưng do điều kiện tặng cho không được ghi nhận hợp pháp trong hợp đồng nên về nguyên tắc hiệu lực của hợp đồng này sẽ không bị ảnh hưởng bởi điều kiện tặng cho mà bạn đã đưa ra.

Tuy nhiên Hợp đồng tặng cho nhà đất vẫn là một Hợp đồng dân sự, hợp đồng này chịu sự điều chỉnh của Bộ luật dân sựvà các Luật chuyên ngành như Luật nhà ở, Luật đất đai,Luật Công chứng… và các văn bản hướng dẫn thi hành. Do vậy nếu Hợp đồng tặng cho nêu trên có những điều khoản vi phạm quy định của các Luật nêu trên thì hoàn toàn vẫn có thể bị Tòa án tuyên vô hiệu. 

Do vậy về mặt pháp lý vẫn có phương án để cha mẹ đòi lại đấy đã tặng cho con. Tuy nhiên khi tranh chấp cha, mẹ cần đưa ra căn cứ chứng minh Hợp đồng tặng cho vô hiệu để tòa án có căn cứ giải quyết.

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline: 0969449828 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com