QUY ĐỊNH CẤP SỔ ĐỎ CHO ĐẤT DI TÍCH LỊCH SỬ, VĂN HÓA?

QUY ĐỊNH CẤP SỔ ĐỎ CHO ĐẤT DI TÍCH LỊCH SỬ, VĂN HÓA?

 

Câu hỏi: Chào Luật sư! Xin Luật sư cho biết hiện nay pháp luật có quy định như thế nào về việc cấp sổ đỏ cho đất di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh?

Trả lời: Chào bạn! Đối với câu hỏi của bạn chúng tôi xin được giải đáp như sau:

Theo quy định của Luật đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành thì việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất(hay còn gọi là sổ đỏ)đối với đất có di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng hoặc được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định bảo vệ thực hiện theo quy định sau đây:

1. Đất có di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh độc lập do cơ quan, tổ chức, cộng đồng dân cư, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được cấp cho cơ quan, tổ chức, cộng đồng dân cư, hộ gia đình, cá nhân đó.

2. Trường hợp di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh là một khu vực có nhiều người sử dụng đất, có nhiều loại đất khác nhau thì cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho từng người sử dụng, từng loại đất trong khu vực đó. Người sử dụng đất phải tuân theo các quy định về bảo vệ di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh.

Mặc dù chủ sử dụng đất, nhà ở có di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh theo các quy định nêu trên thì vẫn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên trong quá trình quản lý, sử dụng bên cạnh các quy định của pháp luật đất đai chủ sử dụng sẽ phải tuân thủ các quy định khác về bảo vệ di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh.

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline: 0969449828 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com