THỜI HIỆU TRUY CỨU TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ?

THỜI HIỆU TRUY CỨU TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ? 

THỜI HIỆU TRUY CỨU TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ?

Thưa Luật sư! Cách đây 10 năm tôi có trộm một cây vàng của nhà hàng xóm nhưng mãi tới thời gian gần đây mới bị phát hiện. Hàng xóm của tôi đã gửi đơn tố giác tới cơ quan công an. Bên công an có triệu tập, gọi tôi lên lấy lời khai về sự việc này. Xin hỏi Luật sư liệu tôi có bị khởi tố không?

Trả lời: Luật Toàn Dân - Công ty Luật Hùng Bách xin gửi lời chào tới bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty. Với câu hỏi của bạn, Luật sư của công ty xin phân tích như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 27 Bộ Luật hình sự thì:

"Điều 27. Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự

1. Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự là thời hạn do Bộ luật này quy định mà khi hết thời hạn đó thì người phạm tội không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

2. Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự được quy định như sau:

a) 05 năm đối với tội phạm ít nghiêm trọng;

b) 10 năm đối với tội phạm nghiêm trọng;

c) 15 năm đối với tội phạm rất nghiêm trọng;

d) 20 năm đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

3. Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự được tính từ ngày tội phạm được thực hiện. Nếu trong thời hạn quy định tại khoản 2 Điều này, người phạm tội lại thực hiện hành vi phạm tội mới mà Bộ luật này quy định mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy trên 01 năm tù, thì thời hiệu đối với tội cũ được tính lại kể từ ngày thực hiện hành vi phạm tội mới.

Nếu trong thời hạn quy định tại khoản 2 Điều này, người phạm tội cố tình trốn tránh và đã có quyết định truy nã, thì thời hiệu tính lại kể từ khi người đó ra đầu thú hoặc bị bắt giữ".

Căn cứ theo quy định nêu trên thì rất có thể hành vi phạm tội của bạn đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự nếu trong khoảng thời gian kể từ sau khi phạm tội trộm cắp tài sản mà bạn không thực hiện hành vi nào khác. Như vậy, khi một người thực hiện tội phạm, sau một khoảng thời gian tùy thuộc vào tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi cho xã hội mà nhà nước quy định thì họ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự nữa. Điều này có ý nghĩa giúp cho những người đã thực hiện hành vi phạm tội không còn băn khoăn, lo sợ, biết được trong thời hạn bao lâu thì mình không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Đồng thời, nó cũng đặt ra những yêu cầu đối với các cơ quan tiến hành tố tụng là cần khẩn trương tuy tìm, điều tra tội phạm . 

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline: 0983.449.828 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com