PHẠM NHIỀU TỘI NHƯNG MỘT THỜI GIAN SAU MỚI BỊ BẮT?

PHẠM NHIỀU TỘI NHƯNG MỘT THỜI GIAN SAU MỚI BỊ BẮT?

PHẠM NHIỀU TỘI NHƯNG MỘT THỜI GIAN SAU MỚI BỊ BẮT?

Thưa Luật sư! Một người phạm tội bị truy nã sau khi bị bắt lại khai ra một hành vi phạm tội khác trước đó thì tính thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự như thế nào? 

Đối với câu hỏi này, chúng tôi xin trả lời như sau: 

Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự là thời hạn do Bộ luật hình sự quy định mà khi hết thời hạn đó thì người phạm tội không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trong trường hợp này, căn cứ vào khoản 3 điều 27 Bộ luật hình sự: 

“Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự được tính từ ngày tội phạm được thực hiện. Nếu trong thời hạn quy định tại khoản 2 Điều này, người phạm tội lại thực hiện hành vi phạm tội mới mà Bộ luật này quy định mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy trên 01 năm tù, thì thời hiệu đối với tội cũ được tính lại kể từ ngày thực hiện hành vi phạm tội mới; Nếu trong thời hạn quy định tại khoản 2 Điều này, người phạm tội cố tình trốn tránh và đã có quyết định truy nã, thì thời hiệu tính lại kể từ khi người đó ra đầu thú hoặc bị bắt giữ.

 Như vậy, đối với hành vi phạm tội mà người này bị truy nã thời hiệu sẽ được tính từ ngày người này ra đầu thú hoặc bị bắt giữ. Đối với hành vi phạm tội trước đó. Đối với hành vi phạm tội người này đã thực hiện trước khi có quyết định truy nã sẽ được tính từ khi người này thực hiện hành vi phạm tội. Rõ rằng rằng, việc có quyết định truy nã về một tội danh sẽ không phải là căn cứ để bắt đầu tính lại thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự về một tội danh khác vì trong quyết định truy nã luôn phải ghi rõ tội phạm mà bị can bị khởi tố. Vì vậy, đối với tội danh trước kia, thời gian bỏ trốn của người này vẫn được tính vào thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự. 

Ví dụ: Ngày 1/1/2000, A phạm tội trộm cắp tài sản thuộc khoản 1 điều 173 Bộ luật hình sự 2015 thì thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự với A là 5 năm. Sau đó ngày 1/1/2005, A lại phạm tội giết người và truy nã. A bị bắt vào ngày 1/1/2010 về hành vi giết người và khai trước đó đã từng trộm cắp tài sản. Như vậy, rõ ràng đối với tội trộm cắp tài sản thì thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với A đã hết vì quyết định truy nã là truy nã với tội giết người chứ không phải tội trộm cắp tài sản. Không thể dùng quyết định truy nã tội giết người và căn cứ vào khoản 3 điều 27 Bộ luật hình sự để cho rằng thời hiệu phải bắt đầu được tính lại từ ngày mà A bị bắt. Đối với tội giết người thì thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ tính từ ngày 1/1/2010 và tất yếu A không thể được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự được. 

Nói tóm lại, với câu hỏi này, để xác định thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tội trước khi có quyết định truy nã (về một tội khác) thì thời điểm bắt đầu sẽ được tính từ ngày người này thực hiện tội phạm. Còn đối với tội người này bị truy nã thì thời hiệu sẽ được tính bắt đầu từ ngày người này ra đầu thú hoặc bị bắt. 

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline: 0983.449.828 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com