CÁCH XÁC ĐỊNH THỜI HIỆU TRUY CỨU TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ?

CÁCH XÁC ĐỊNH THỜI HIỆU TRUY CỨU TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ? 

CÁCH XÁC ĐỊNH THỜI HIỆU TRUY CỨU TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ?

Thưa Luật sư! Tôi phạm tội trộm cắp tài sản là 01 chiếc xe máy từ năm 2010. Đến nay thì mới bị cơ quan công an bắt tạm giữ hình sự. Xin Luật sư cho tôi hỏi thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tôi có còn hay không? Nếu xác định thời hiệu thì căn cứ vào tội danh mà cơ quan điều tra khởi tố hay tội danh mà Viện kiểm sát truy tố để xác định thời hiệu?

Trả lời: Luật Toàn Dân - Công ty Luật Hùng Bách xin gửi lời chào tới bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty. Với câu hỏi của bạn, Luật sư của công ty xin phân tích như sau:

Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự là thời hạn do Bộ luật hình sự quy định mà khi hết thời hạn đó thì người phạm tội không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Để xác định được chính xác thời hiệu truy cứu TNHS thì phải xác định được loại tội phạm. Điều đó cũng có nghĩa là phải định đúng tội danh và khung hình phạt mà người có hành vi phạm tội đã thực hiện. 

Do vậy, không thể căn cứ vào tội danh do cơ quan điều tra khởi tố hay tội danh mà Viện kiểm sát truy tố để làm căn cứ tính thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người phạm tội mà phải căn cứ vào tội danh thật (tội danh mà theo quy định của Bộ luật hình sự mà họ đã phạm) để làm căn cứ tính thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người phạm tội, ngay cả trong trường hợp tội danh mà bản án có hiệu lực đã kết án đối với người phạm tội mà bản án đó bị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc tái thẩm, thì tội danh làm căn cứ tính thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự là tội danh mà Hội đồng giám đốc thẩm kết án người phạm tội.

Ví dụ: A bị khởi tố về tội giết người theo khoản 2 Điều 123 Bộ luật hình sự, Viện kiểm sát nhân dân truy cứu A về tội cố ý gây thương tích theo khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự. Tòa án cấp sơ thẩm kết án bị cáo về tội vô ý làm chết người theo khoản 2 Điều 128 Bộ luật hình sự, Tòa án cấp phúc thẩm kết án bị cáo về tội giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng theo Điều 126 Bộ luật hình sự bản án phúc thẩm bị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm và Hội đồng giám đốc thẩm đã kết án A về tội cố ý gây thương tích do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng theo khoản 1 Điều 136 Bộ luật hình sự, thì tội danh để xác định thời hạn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với A là tội danh theo khoản 1 Điều 136 Bộ luật hình sự. 

Nói tóm lại, xác định đúng tội danh, đúng khung hình phạt thì mới có thể xác định được đúng thời hiệu truy cứu trách nhiêm hình sự. Như phân tích trên, việc xác định đúng thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự không thể căn cứ vào tội danh của cơ quan điều tra kết luận, cũng không căn cứ vào tội danh mà Viện kiểm sát truy tố mà cần căn cứ vào tội danh trong bản án có hiệu lực pháp luật. Nếu bản án bị kháng cáo kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm thì tội danh cũng phải xác định theo kết luận của hội đồng giám đốc thẩm kết án. 

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline: 0983.449.828 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com