THỜI HIỆU TRUY CỨU TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ KHÔNG ĐƯỢC ÁP DỤNG TRONG TRƯỜNG HỢP NÀO?

THỜI HIỆU TRUY CỨU TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ KHÔNG ĐƯỢC ÁP DỤNG TRONG TRƯỜNG HỢP NÀO? 

THỜI HIỆU TRUY CỨU TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ KHÔNG ĐƯỢC ÁP DỤNG TRONG TRƯỜNG HỢP NÀO?

Đối với câu hỏi này, chúng tôi xin giải đáp như sau: 

Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự là thời hạn do Bộ luật hình sự quy định mà khi hết thời hạn đó thì người phạm tội không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, đối với một số tội phạm thì sẽ không áp dụng thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự được quy định tại điều 28 Bộ luật hình sự gồm: Các tội xâm phạm an ninh quốc gia quy định tại Chương XIII của Bộ luật này;  Các tội phá hoại hòa bình, chống loài người và tội phạm chiến tranh quy định tại Chương XXVI của Bộ luật này; Tội tham ô tài sản thuộc trường hợp quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 353 của Bộ luật này; tội nhận hối lộ thuộc trường hợp quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 354 của Bộ luật này. 

Như vậy, có nghĩa là đối với các trường hợp có hành vi phạm tội đủ để cấu thành các tội phạm kể trên thì sẽ không có một thời hạn nào hết cho những người này để sau đó không bị truy cứu TNHS. Những người phạm tội này dù là bao lâu đi chăng nữa thì đều sẽ bị xử lí hình sự nếu như bị phát giác. 

Tóm lại, đối với các tội phạm kể trên thì thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ không có ý nghĩa. Bởi lẽ, đây đều là những tội có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng tới tới an ninh quốc gia, tới đời sống xã hội cần phải xử lí nghiêm minh bất kể đã thực hiện được bao lâu.

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline: 0969.449.828 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com