QUẢN CHẾ BỊ ÁP DỤNG TRONG TRƯỜNG HỢP NÀO?

QUẢN CHẾ BỊ ÁP DỤNG TRONG TRƯỜNG HỢP NÀO?

QUẢN CHẾ BỊ ÁP DỤNG TRONG TRƯỜNG HỢP NÀO?

Với câu hỏi này, chúng tôi xin giải đáp như sau: 

Theo điều 43 Bộ luật hình sự 2015 thì quản chế là buộc người bị kết án phạt tù phải cư trú, làm ăn sinh sống và cải tạo ở một địa phương nhất định, có sự kiểm soát, giáo dục của chính quyền và nhân dân địa phương. Hình phạt quản chế chính là một hình thức cư trú bắt buộc, nhưng có kèm theo điều kiện là phải cải tạo ở nơi cư trú, có sự kiểm soát, giáo dục của chính quyền và nhân dân địa phương nơi họ đến cư trú sau khi chấp hành xong hình phạt tù. 

Hình phạt quản chế chỉ áp dụng đối với người bị kết án bị phạt tù về các tội xâm phạm an ninh quốc gia, người tái phạm nguy hiểm hoặc trong những trường hợp do Bộ luật hình sự quy định, như: tội giết người; tội mua bán người; vi mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em; tội cướp tài sản; ta tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; tội chiếm đoạt tàu bay, tàu thủy. 

Như vậy, những tội phải chịu hình phạt quản chế đều là những tội mà ở đó, hành vi phạm tôi xâm phạm đến những quan hệ có tính chất đặc biệt nguy hiểm đối với chính trị, xã hội. Sau khi phải chịu hình phạt tù thì những người này phải chịu thêm hình phạt bổ sung – quản chế trong một khoảng thời gian nhất định để tiếp tục được giáo dục, cải tạo trở thành một người có ích cho xã hội. 

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline: 0969.449.828 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com