HÌNH PHẠT BỔ SUNG LÀ GÌ?

HÌNH PHẠT BỔ SUNG LÀ GÌ? 

HÌNH PHẠT BỔ SUNG LÀ GÌ?

Hình phạt bổ sung là hình phạt được áp dụng kèm theo hình phạt chính (bổ sung cho hình phạt chính). Nếu người bị kết án không bị áp dụng hình phạt chính thì tòa án không được áp dụng hình phạt bổ sung đối với họ. Ví dụ một người được miễn hình phạt, thì Tòa án không được áp dụng bất cứ loại hình phạt bổ sung nào đối với họ. Mỗi tội phạm, người phạm tội chỉ bị áp dụng một hình phạt chính, nhưng lại có thể bị áp dụng nhiều loại hình phạt bổ sung. Trong trường hợp một người bị kết án về nhiều tội, thì hình phạt bổ sung của tội nào chỉ áp dụng đối với tội ấy, không áp dụng hình phạt bổ sung chung cho tất cả các tội. 

Theo quy định tại khoản 2 Điều 32 Bộ luật hình sự, thì hình phạt bổ sung gồm: cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định; cấm cư trú; quản chế; tước một số quyền công dân; tịch thu tài sản; phạt tiền, khi không áp dụng là hình phạt chính; trục xuất, khi không áp dụng là hình phạt chính. 

Như vậy, việc quy định hình phạt bổ sung trong luật hình sự là rất quan trọng. Nó mở ra những khả năng pháp lý giúp cá thể hóa hình phạt, đảm bảo cho sự tác có sự lựa chọn với người bị kết án tùy theo tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội và đặc điểm nhân thân của họ. Nói cách khác, hình phạt bổ sung tạo điều kiện cho tòa án cá thể hóa hình phạt, lựa chọn biện pháp phù hợp để xử lý triệt để, công bằng với người bị kết án nhằm đạt được mục đích của hình phạt. 

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline: 0969.449.828 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com