CÓ NÊN MUA ĐẤT CHƯA CÓ SỔ ĐỎ?

CÓ NÊN MUA ĐẤT CHƯA CÓ SỔ ĐỎ?

Chào Luật sư! Tôi đang định mua 01 thửa đất có diện tích 150m2 tại Hoàng Mai, Hà Nội để xây dựng nhà ở nhưng đất này lại chưa có sổ đỏ. Vậy cho tôi hỏi nếu mua đất này thì có hậu quả gì không và theo luật sư nếu thửa đất này có giá rẻ thì tôi có nên mua không?

Cảm ơn Luật sư!

Chào bạn! Đối với câu hỏi “Có nên mua đất chưa có sổ đỏ”của bạn chúng tôi xin được giải đáp như sau:

CÓ NÊN MUA ĐẤT CHƯA CÓ SỔ ĐỎ?

Hiện nay theo quy định tại Điều 188 Luật đất đai 2013 thì để được chuyển nhượng đất phải đáp ứng điều kiện: Đãcó Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;Khôngcó tranh chấp;Khôngbị kê biên để bảo đảm thi hành ánvà đang trong thời hạn sử dụng đất.

Trên thực tế nhiều người chấp nhận mua bán đất khi chưa có sổ đỏ với hi vọng sau khi mua xong sẽ hợp thức hóa được loại đất này để thu về khoản giá trị lớn hơn hoặc cũng có người không am hiểu pháp luật nên lỡ mua phải loại đất này. Trừ một số ít trường hợp có thể hợp thức hóa, xin cấp sổ đỏ được thì phần còn lại người mua sẽ phải gánh chịu các hậu quả pháp lý như sau:

Thứ nhất,sau khi nhận chuyển nhượng loại đất này, người nhận chuyển nhượng không thể xin cấp sổ đỏ được do đất không đủ điều kiện để được cấp sổ đỏ.

Thứ hai,không thể chuyển được mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp hoặc đất khác thành đất ở bởi không phù hợp với quy hoạch. Nếu là đất nông nghiệp mua bán để sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp thì không quá ảnh hưởng nhiều còn đối với đất nông nghiệp mua với mục đích để chuyển đổi thành đất ở thì cần đặc biệt chú ý đến vấn đề này.

Thứ ba,do đất chưa có sổ đỏ nên việc mua bán chỉ có thể thực hiện bằng viết tay nên không đảm bảo giá trị về pháp lý, dễ bị tranh chấp dẫn đến hợp đồng mua bán vô hiệu.

Thứ tư,mặc dù cơ quan Nhà nước còn ít khi xử lý nhưng theo quy định của Nghị định 102/2014/NĐ-CP nếu tự ý chuyển quyền sử dụng đất khi chưa đủ điều kiện sẽ bị xử lý như sau:

- Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi tự ý chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê, cho thuê lại, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đất đang có tranh chấp, đất đang bị kê biên để bảo đảm thi hành án, đất đã hết thời hạn sử dụng nhưng không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền gia hạn.

- Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm.

Như vậy, đứng trước các rủi ro về mặt pháp lý như trên bạn cần cân nhắc kĩ việc mua bán đất khi chưa có sổ đỏ, mua bán bằng hình thức viết tay. Để đầu tư loại đất này cần am hiểu kiến thức về luật đất đai, nắm vững thông tin về thửa đất và sẵn sàng chấp nhận các rủi ro như trên.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi đối với câu hỏi “Có mua đất chưa có sổ đỏ?”.Nếu có nội dung nào còn vướng mắc bạn có thể liên hệ trực tiếp đến số 1900.6194 để được Luật sư chuyên về đất đai trực tiếp hỗ trợ.

Trân trọng!

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Trường hợp bạn có câu hỏi hoặc cần trợ giúp các vấn đề pháp lý khác. Bạn có thể liên hệ Luật sư làm việc tại Văn phòng, chi nhánh ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Tĩnh,… theo các phương thức sau:

Hotline: 0963.673.969

Email: Luatsutoandan@gmail.com