CÓ ĐÒI LẠI ĐƯỢC NHÀ ĐẤT VẮNG CHỦ DO NHÀ NƯỚCQUẢN LÝ?

CÓ ĐÒI LẠI ĐƯỢC NHÀ ĐẤT VẮNG CHỦ DO NHÀ NƯỚC QUẢN LÝ

Chào Luật sư! Trước đây gia đình tôi có diện tích nhà đất 450m2 có Giấy tờ do chế độ cũ cấp. Năm 1974 gia đình tôi vượt biên ra nước ngoài sinh sống và được biết nhà đất của gia đình tôi Nhà nước đã tiến hành quản lý dưới dạng nhà đất vắng chủ. Vậy cho tôi hỏi nếu giờ gia đình tôi còn đầy đủ giấy tờ thì có đòi lại được nhà đất vắng chủ do Nhà nước quản lý hay không?

Rất mong nhận được câu trả lời của Luật sư!

Chào bạn! Đối với câu hỏi “Có đòi lại được nhà đấy vắng chủ do Nhà nước quản lý hay không”của bạn chúng tôi xin giải đáp như sau:

CÓ ĐÒI LẠI ĐƯỢC NHÀ ĐẤT VẮNG CHỦ DO NHÀ NƯỚCQUẢN LÝ?

Nhà vắng chủ do Nhà nước đang quản lý theo Nghị định số 19-CP ngày 29-6-1960, Nghị định số 24-CP ngày 13-2-1961. Quyết định 111-CP ngày 14-4-1977 bao gồm nhiều loại khác nhau, vì được hình thành vào các thời điểm khác nhau, trong các hoàn cảnh lịch sử khác nhau. Trong nhiều năm qua, các loại nhà vắng chủ này đã bố trí cho cơ quan và nhân dân sử dụng ổn định, nhiều nhà đã bị đổ nát, bị hư hỏng nên đã được xây dựng hoặc cải tạo lại, có trường hợp nhà vắng chủ trước đây chỉ là dãy nhà cấp 4 đơn giản, nay đã được xây dựng lại thành nhà nhiều tầng, nhà trụ sở sử dụng vào mục đích công ích v.v... Để ổn định hiện trạng nhà cửa, ổn định đời sống nhân dân, kể từ ngày 1-7-1991 các loại nhà vắng chủ do Nhà nước đang quản lý đều chuyển thành nhà thuộc sở hữu Nhà nước.

Theo quy định hiện nay thì UBND các cấp không nhận và xem xét đơn thư về việc đòi lại - hoặc xin chuyển quyền sở hữu, uỷ quyền quản lý nhà vắng chủ nữa. Trường hợp chủ sở hữu nhà vắng chủ trở về thường trú hợp pháp tại địa phương nơi có nhà cũ của họ đã chuyển thuộc quyền sở hữu Nhà nước và có khó khăn thực sự về nhà ở thì UBND cấp tỉnh xem xét giúp đỡ họ. Trường hợp chủ sở hữu nhà vắng chủ là cán bộ trước đây đi tham gia kháng chiến, hoạt động cách mạng đến nay mới có điều kiện trở về thì UBND cấp tỉnh trả cho họ nhà khác hoặc trả tiền tương ứng.

Như vậy với các quy định nêu trên thì trường hợp nhà đất vắng chủ nhà nước đã quản lý thì gia đình bạn không thể đòi lại được. Tuy nhiên trong một số trường hợp nếu bạn chứng minh được UBND chưa thực hiện việc quản lý đối với nhà đất và có các tài liệu chứng cứ khác kèm thì vẫn có thể có căn cứ để tiền hành đòi lại nhà đất.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi đối với câu hỏi “Có đòi lại được nhà đấy vắng chủ do Nhà nước quản lý hay không?”.Nếu có nội dung nào còn vướng mắc bạn có thể liên hệ trực tiếp đến số 1900.6194 để được Luật sư chuyên về đất đai trực tiếp hỗ trợ.

Trân trọng!

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Trường hợp bạn có câu hỏi hoặc cần trợ giúp các vấn đề pháp lý khác. Bạn có thể liên hệ Luật sư làm việc tại Văn phòng, chi nhánh ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Tĩnh,… theo các phương thức sau:

Hotline: 0963.673.969

Email: Luatsutoandan@gmail.com