CÓ ĐƯỢC XÂY DỰNG NHÀ Ở TRÊN ĐẤT DỊCH VỤ PHI NÔNG NGHIỆP

CÓ ĐƯỢC XÂY DỰNG NHÀ Ở TRÊN ĐẤT DỊCH VỤ PHI NÔNG NGHIỆP

Câu hỏi: Chào Luật sư! Năm 2007 UBND huyện Hoài Đức, tỉnh Hà Tây (nay thuộc thành phố Hà Nội) tiến hành thu hồi diện tích đất nông nghiệp 2500m2 của gia đình tôi để làm dự án. Theo phương án bồi thường chúng tôi được giao diện tích 250m2(10% đất bị thu hồi) đất dịch vụ phi nông nghiệp. Vậy cho tôi hỏi gia đình tôi có được xây dựng nhà để ở trên phần đất này không ạ?

Trân trọng cảm ơn Luật sư!

Trả lời: Chào bạn! Đối với câu hỏi “Có được xây dựng nhà ở trên đất dịch vụ phi nông nghiệp hay không” của bạn chúng tôi xin được giải đáp như sau:

CÓ ĐƯỢC XÂY DỰNG NHÀ Ở TRÊN ĐẤT DỊCH VỤ PHI NÔNG NGHIỆP

Trước hết về loại đất dịch vụ phi nông nghiệp hay còn gọi là đất 10% tên đầy đủ của nó là đất sản xuất, kinh doanh dịch vụ phi nông nghiệp. Loại đất này có nguồn gốc từ chính sách bồi thường, hỗ trợ chuyển đổi việc làm khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai 2003 và các văn bản hướng dẫn thi hành trước đây. Cụ thể, khi bị thu hồi đất ở mà phải tái định cư hoặc bị thu hồi diện tích đất nông nghiệp trên 30% diện tích đất nông nghiệp mà không được bồi thường bằng đất thì cá nhân, hộ gia đình được giao đất có thu tiền sử dụng đất tại vị trí có thể làm mặt bằng sản xuất hoặc kinh doanh dịch vụ phi nông nghiệp.

Ngay từ bản chất có thể thấy loại đất này có mục đích sử dụng là để làm mặt bằng sản xuất hoặc kinh doanh nên nếu chỉ xây nhà để ở thôi thì sẽ không phù hợp với các quy định liên quan đến loại đất này.

Tuy nhiên thông thường để hướng dẫn chi tiết việc giao và xử lý các vấn đề liên quan đến loại đất này UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương vẫn sẽ ban hành quyết định để cụ thể. VD. Tại Hà Nội đối với đất dịch vụ phi nông nghiệp nói trên, hộ gia đình, cá nhân sẽ được sử dụng ổn định, lâu dài vào mục đích sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, không phải nộp tiền sử dụng đất khi được phép chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở, khi Nhà nước thu hồi được bồi thường theo giá đất ở.

Như vậy đối với trường hợp của gia đình bạn nếu có nhu cầu xây dựng nhà ở trên đất dịch vụ phi nông nghiệp thì bạn có thể làm thủ tục xin phép chuyển mục đích sử dụng đất hẳn sang đất ở để có thể xây dựng nhà theo đúng quy định của pháp luật. Trường hợp chưa được phép chuyển mục đích thực tế vẫn có nhiều cách để chủ sử dụng đất lách luật nhằm xây dựng nhà ở trên đất.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi đối với câu hỏi “Có được xây dựng nhà ở trên đất dịch vụ phi nông nghiệp hay không?”.Nếu có nội dung nào còn vướng mắc bạn có thể liên hệ trực tiếp đến số 1900.6194 để được Luật sư chuyên về đất đai trực tiếp hỗ trợ.

Trân trọng!

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Trường hợp bạn có câu hỏi hoặc cần trợ giúp các vấn đề pháp lý khác. Bạn có thể liên hệ Luật sư làm việc tại Văn phòng, chi nhánh ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Tĩnh,… theo các phương thức sau:

Hotline: 0963.673.969

Email: Luatsutoandan@gmail.com