BÁN ĐẤT NỀN DỰ ÁN KHI CHƯA ĐỦ ĐIỀU KIỆN SẼ BỊ XỬ PHẠT?

BÁN ĐẤT NỀN DỰ ÁN KHI CHƯA ĐỦ ĐIỀU KIỆN SẼ BỊ XỬ PHẠT?

Chào Luật sư! Xin Luật sư cho biết theo quy định của pháp luật hiên nay thì việc chủ đầu tư, công ty môi giới bán đất nền dự án khi chưa đủ điều kiện sẽ bị xử phạt như thế nào ạ?

Cảm ơn Luật sư!

Chào bạn! Đối với câu hỏi “Bán đất nền dụ án khi chưa đủ điều kiện sẽ bị xử phạt như thế nào”của bạn chúng tôi xin được giải đáp như sau:

BÁN ĐẤT NỀN DỰ ÁN KHI CHƯA ĐỦ ĐIỀU KIỆN SẼ BỊ XỬ PHẠT?

Hiện nay có nhiều trường hợp dự án khu đô thị chưa đủ điều kiện để chuyển nhượng nhưng chủ đầu tư vẫn tiến hành phân lô, bán nền để huy động vốn. Đối với trường hợp này bên cạnh việc giá trị pháp lý của Hợp đồng chuyển nhượng đất không được đảm bảo chủ đầu tư còn có thể bi xử phạt theo quy định của Nghị định 102/2014/NĐ-CP.Cụ thể đối với hành vi tự ý chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê mà chưa được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cho phép thì hình thức và mức xử phạt như sau:

-Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với dự án có diện tích đất dưới 01 héc ta;

- Phạt tiền từ trên 50.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với dự án có diện tích đất từ 01 héc ta đến dưới 03 héc ta;

- Phạt tiền từ trên 100.000.000 đồng đến 150.000.000 đồng đối với dự án có diện tích đất từ 03 héc ta đến dưới 05 héc ta;

- Phạt tiền từ trên 150.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng đối với dự án có diện tích đất từ 05 héc ta trở lên.

Ngoài ra pháp luật cũng quy định đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân. Hộ gia đình, cộng đồng dân cư có hành vi vi phạm thì được áp dụng xử lý như đối với cá nhân; cơ sở tôn giáo có hành vi vi phạm thì được áp dụng xử lý như đối với tổ chức.Người vi phạm cũng sẽ phải nộp lại các khoản lợi ích thu được từ hành vi vi phạm.

Tuy nhiên trên thực tế chủ đầu tư và các công ty môi giới bất động sản vẫn luôn tìm cách lách quy định của luật để huy động vốn trái phép. Để xử lý các trường hợp này người mua, cơ quan quản lý cần thu thập đầy đủ tài liệu chứng cứ kèm theo các quy định của pháp luật để bên sai phạm phải chịu trách nhiệm pháp lý đối với hành vi của mình.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi đối với câu hỏi “Bán đất nền dụ án khi chưa đủ điều kiện sẽ bị xử phạt như thế nào?”.Nếu có nội dung nào còn vướng mắc bạn có thể liên hệ trực tiếp đến số 1900.6194 để được Luật sư chuyên về đất đai trực tiếp hỗ trợ.

Trân trọng!

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Trường hợp bạn có câu hỏi hoặc cần trợ giúp các vấn đề pháp lý khác. Bạn có thể liên hệ Luật sư làm việc tại Văn phòng, chi nhánh ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Tĩnh,… theo các phương thức sau:

Hotline: 0963.673.969

Email: Luatsutoandan@gmail.com