DIỆN TÍCH ĐẤT THỰC TẾ LỚN HƠN TRÊN SỔ ĐỎ CÓ ĐƯỢC BỒI THƯỜNG?

DIỆN TÍCH ĐẤT THỰC TẾ LỚN HƠN TRÊN SỔ ĐỎ CÓ ĐƯỢC BỒI THƯỜNG?

Câu hỏi: Chào Luật sư! Gia đình tôi có diện tích nhà đất 180m2 đã được cấp sổ đỏ từ năm 2004 nay thuộc diện bị thu hồi để làm dự án. Tuy nhiên khi tiến hành kiểm kê, đo đạc thì diện tích thực tế gia đình tôi đang sử dụng lớn hơn 17,5m2 so với diện tích trên sổ đỏ. Vậy cho tôi hỏi phần diện tích thực tế lớn hơn này có được bồi thường hay không?

Trả lời: Chào bạn! Đối với câu hỏi về trường hợp “Diện tích đất thực tế lớn hơn trên sổ đỏ có được bồi thường không ?”của bạn chúng tôi xin được giải đáp như sau:

DIỆN TÍCH ĐẤT THỰC TẾ LỚN HƠN TRÊN SỔ ĐỎ CÓ ĐƯỢC BỒI THƯỜNG?

Hiện nay có rất nhiều trường hợp diện tích thực tế thửa đất có sự chênh lệch so với diện tích được ghi nhận trong giấy tờ về quyền sử dụng đất. Điều này dẫn đến việc người sử dụng đất thắc mắc không biết đối với diện tích chênh lệch này khi bị thu hồi đất có được bồi thường.

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì trường hợp thu hồi đất mà diện tích đo đạc thực tế khác với diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các Khoản 1, 2 và 3 Điều 100 của Luật Đất đai và Điều 18 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP  thì được bồi thường như sau:

- Nếu diện tích đo đạc thực tế nhỏ hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất thì bồi thường theo diện tích đo đạc thực tế.

- Nếu diện tích đo đạc thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất do việc đo đạc trước đây thiếu chính xác hoặc do khi kê khai đăng ký trước đây người sử dụng đất không kê khai hết diện tích nhưng toàn bộ ranh giới thửa đất đã được xác định là không thay đổi, không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề, không do lấn, chiếm thì bồi thường theo diện tích đo đạc thực tế.

- Nếu diện tích đất đo đạc thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất, được Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất xác nhận diện tích nhiều hơn là do khai hoang hoặc nhận chuyển quyền của người sử dụng đất trước đó, đất đã sử dụng ổn định và không có tranh chấp thì được bồi thường theo diện tích đo đạc thực tế.

- Đối với phần diện tích đất nhiều hơn diện tích đất ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất mà diện tích đất nhiều hơn là do hành vi lấn, chiếm mà có thì không được bồi thường về đất.

Như vậy đối vơi trường hợp của gia đình bạn nếu diện tích đất thực tế lớn hơn trên sổ đỏ nhưng vẫn đáp ứng các điều kiện nêu trên thì vẫn được bồi thường khi nhà nước thu hồi đất. Tuy nhiên trong một số trường hợp UBND xã, ban bồi thường giải phóng mặt bằng, UBND cấp huyện sẽ thường lấy lý do đấy là đất lấn chiếm nên không bồi thường. Do vậy chúng ta cần vận dụng các quy định trên và các quy định khác của Luật đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Địa chỉ: Số 36/126 Hào Nam, phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội

Hotline: 0969449828

Email: Luatsutoandan@gmail.com