MỘT MÌNH VỢ, CHỒNG ĐỨNG TÊN MUA BÁN NHÀ ĐẤT CÓ ĐƯỢC KHÔNG?

MỘT MÌNH VỢ, CHỒNG ĐỨNG TÊN MUA BÁN NHÀ ĐẤT CÓ ĐƯỢC KHÔNG?

Chào Luật sư! Hiện nay tôi muốn dùng tiền riêng của mình đứng ra mua nhà đất mà không cho chồng biết thì có được không? Tôi và chồng trên danh nghĩa vẫn là vợ chồng nhưng thực tế chúng tôi đã ly thân nhiều năm rồi ạ.

Cảm ơn Luật sư!

Chào bạn! Đối với câu hỏi“Một mình vợ, chồng đứng tên mua bán nhà đất có được không?” của bạn chúng tôi xin giải đáp như sau:

MỘT MÌNH VỢ, CHỒNG ĐỨNG TÊN MUA BÁN NHÀ ĐẤT CÓ ĐƯỢC KHÔNG?

Theo quy định của Bộ luật dân sự 2015, Luật đất đai 2013 và Luật hôn nhân gia đình 2014 thì:

Điều 33Luật hôn nhân và gia đình quy địnhtài sản chung của vợ chồnggồm có:

“1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.”

Như vậy có thể thấy nhà đất hình thành trong thời kỳ hôn nhân là tài sản chung của cả hai vợ chồng. Đối với tài sản này theo quy định của Luật đất đai 2013 thì khi đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất phải ghi rõ thông tin của cả hai vợ chồng.

Luật hôn nhân và gia đình 2014 cũng quy định vợ hoặc chồng chỉ được tự mình tham gia các giao dịch để phục vụ nhu cầu thiết yếu trong sinh hoạt của gia đình như về ăn mặc, ở, học tập, khám chữa bệnh nên đối với việc mua bán nhà đất có giá trị lớn thì về nguyên tắc phải có sự đồng ý hoặc thỏa thuận bằng văn bản của vợ chồng. Cũng có trường hợp một bên vợ hoặc chồng đi mua căn hộ chung cư thì chủ đầu tư vẫn đồng ý giao kết hợp đồng còn nếu ra công chứng thì Công chứng viên sẽ yêu cầu có cả hai vợ chồng hoặc có giấy chứng nhận tình trạng độc thân và ghi xin cấp sổ đỏ vẫn phải ghi cả hai vợ chồng trên sổ.

Tuy nhiên ngoài trường hợp vợ chồng thỏa thuận với nhau bằng văn bản, nếu một bên vợ hoặc chồng muốn một mình đi mua nhà đất và đứng tên riêng trên sổ đỏ là tài sản riêng của mình thì vẫn có để thực hiện nhưng cần cẩn trọng để đảm bảo giá trị pháp lý trong giao dịch.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi đối với câu hỏi “Một mình vợ đứng tên mua bán nhà đất có được không?”.Nếu có nội dung nào còn vướng mắc bạn có thể liên hệ trực tiếp đến số 1900.6194 để được Luật sư chuyên về đất đai trực tiếp hỗ trợ.

Trân trọng!

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Địa chỉ: Số 36/126 Hào Nam, phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội

Hotline: 0969449828

Email: Luatsutoandan@gmail.com