Mua đất của nhà thờ, đền chùa có hợp pháp?

MUA ĐẤT CỦA NHÀ THỜ, ĐỀN CHÙA CÓ HỢP PHÁP?

Chào Luật sư! Cách đây 2 năm gia đình tôi có mua lại phần diện tích đất 140m2 đất tại Cẩm Giàng để xây dựng nhà ở. Phần đất này thuộc quyền quản lý, sử dụng của đền chùa nhưng do thiếu kinh phí tu sửa họ đã xin phép xã bán lại cho gia đình tôi. Vậy cho hỏi gia đình tôi mua đất của đền chùa như vậy có hợp pháp không? Tôi có thể xin cấp sổ đỏ đối với phần đất này này không?

Rất mong nhận được câu trả lời của Luật sư!

Chào bạn! Đối với câu hỏi “Mua đất của nhà thờ, đền chùa có hợp pháp”của bạn chúng tôi xin được giải đáp như sau:

MUA ĐẤT CỦA NHÀ THỜ, ĐỀN CHÙA CÓ HỢP PHÁP?

Theo quy định tại Điều 181 Luật đất đai 2013 thì cơ sở tôn giáo, cộng đồng dân cư sử dụng đất có các quyền và nghĩa vụ chung quy định tại Điều 166 và Điều 170 của Luật đất đai.Tuy nhiên Khoản 2 của Điều luật này cũng đã có quy định thêm về việc cơ sở tôn giáo, cộng đồng dân cư sử dụng đất không được chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, tặng cho quyền sử dụng đất; không được thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất.

Như vậy có thể thấy Luật đất đai 2013 đã kế thừa quy định của Luật đất đai 2003 về việc hạn chế các giao dịch mua bán đất của cơ sở tôn giáo, cộng đồng dân cư nhằm tránh các tranh chấp phức tạp có thể phát sinh và bảo vệ quyền lợi của cộng đồng dân cư, tín đồ tôn giáo đối với tài sản thuộc sở hữu chung.

Do đó đối với trường hợp mà bạn nêu việc cơ sở tôn giáo, nhà thờ bán lại đất cho gia đình bạn là không hợp pháp. Hợp đồng mua bán sẽ không được pháp luật công nhận và bảo vệ. Gia đình bạn sẽ không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay còn gọi là sổ đỏ. Việc giải quyết hậu quả pháp lý của giao dịch mua bán sẽ được thực hiện theo quy định của Bộ luật dân sự và các văn bản khác có liên quan.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi đối với câu hỏi “Mua đất của nhà thờ, đền chùa có hợp pháp”.Nếu có nội dung nào còn vướng mắc bạn có thể liên hệ trực tiếp đến số 1900.6194 để được Luật sư chuyên về đất đai trực tiếp hỗ trợ.

Trân trọng!

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Địa chỉ: Số 36/126 Hào Nam, phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội

Hotline: 0969449828

Email: Luatsutoandan@gmail.com