CHÁU NUÔI CÓ ĐƯỢC NHẬN THỪA KẾ KHÔNG?

CHÁU NUÔI CÓ ĐƯỢC NHẬN THỪA KẾ KHÔNG?

Thưa Luật sư! Bà cháu hiện nay vừa mới mất. Khi mất bà có để lại một khối di sản thừa kế. Tuy nhiên em chỉ là con nuôi của bố mẹ và là cháu nuôi của bà. Vậy xin hỏi: "Cháu nuôi có được nhận thừa kế không?".

Luật Toàn Dân - Công ty Luật Hùng Bách xin gửi lời chào tới bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty. Với câu hỏi: "Cháu nuôi có được nhận thừa kế không?". Luật sư của công ty xin được phân tích như sau:

 Hiện nay, việc nhận con nuôi không còn là vấn đề xa lạ với xã hội nữa. Có nhiều nguyên nhân khác nhau mà trong quan hệ hôn nhân, vợ chồng có mong muốn nhận thêm con nuôi. Việc này bên cạnh có ý nghĩa về mặt xã hội, đạo đức nhưng cũng kéo theo nhiều vấn đề dưới góc độ pháp luật. Trong quan hệ thừa kế, việc Cháu nuôi có được nhận thừa kế không vẫn là vấn đề gây ra sự tranh cãi và thắc mắc của không ít người.

CHÁU NUÔI CÓ ĐƯỢC NHẬN THỪA KẾ KHÔNG?

    Dựa trên nguyên tắc không phân biệt đối xử trong quan hệ hôn nhân - gia đình và quyền bình đẳng về thừa kế của cá nhân, pháp luật quy định những người cùng hàng thừa kế sẽ được hưởng phần di sản bằng nhau mà không phân biệt con đẻ, con nuôi. Theo quy định của pháp luật hiện hành thì cha mẹ nuôi và con nuôi có quyền hưởng thừa kế di sản của nhau, cụ thể được quy định tại Điều 651 BLDS 2015 “Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;”.Như vậy, kể cả khi chỉ là con nuôi, người con đó vẫn có quyền hưởng phần di sản thừa kế do bố mẹ nuôi để lại ngang với các con đẻ của bố mẹ nuôi trong trường hợp quan hệ nuôi dưỡng đó được xác lập theo quy định của pháp luật. Ví dụ: Bà H nhận nuôi chị S, chị S sinh ra T. Bà H và chị S chết cùng thời điểm do thiên tai, trước khi chết bà H không để lại di chúc. Chị S là người ở hàng thừa kế duy nhất ở hàng thứ nhất, nhưng nay chị S đã chết nên T được hưởng phần tài sản mà chị S đáng lẽ sẽ được hưởng nếu còn sống.

    Từ sự phân tích trên có thể thấy nếu như quan hệ giữa đời thứ nhất với đời thứ hai là huyết thống nhưng quan hệ giữa đời thứ hai với đời thứ ba là nuôi dưỡng thì người ở đời thứ ba không đương nhiên được thừa kế. Tuy nhiên, trong trường hợp quan hệ giữa đời thứ nhất với đời thứ hai là quan hệ nuôi dưỡng nhưng quan hệ giữa đời thứ hai với đời thứ ba là huyết thống thì người ở đời thứ ba này được hưởng thừa kế.

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline: 0969.449.828

Email: Luatsutoandan@gmail.com