VỢ CÓ ĐƯỢC THỪA KẾ THẾ VỊ CỦA CHỒNG KHÔNG?

  VỢ CÓ ĐƯỢC THỪA KẾ THẾ VỊ CỦA CHỒNG KHÔNG?

       Thưa Luật sư! Ông bà của tôi vừa mới mất. Bố tôi mất cách đây 10 năm. Hiện tại chỉ còn tôi và mẹ cùng em trai. Xin hỏi Luật sư mẹ tôi tức: "Vợ có được thừa kế thế vị của chồng không". 

Luật Toàn Dân - Công ty Luật Hùng Bách xin gửi lời chào tới bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty. Với câu hỏi: "Vợ có được thừa kế thế vị của chồng không". Luật sư của công ty xin được phân tích như sau:

  VỢ CÓ ĐƯỢC THỪA KẾ THẾ VỊ CỦA CHỒNG KHÔNG?

Thừa kế thế vị được quy định tại Điều652 BLDS 2015 “Trường hợp con của người để lại di sản chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì cháu được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của cháu được hưởng nếu còn sống; nếu cháu cũng chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì chắt được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của chắt được hưởng nếu còn sống.”

    Theo đó, giữa người thế vị và người được thế vị phải có quan hệ huyết thống trực hệ. Trong đó, người được thế vị là người ở đời trước, người thế vị là người ở đời sau. Vậy nên, người vợ không thể là người thừa kế thế vị trong trường hợp người chồng chết được. Ví dụ: Ông P có con là anh H và chị T, anh H có vợ là chị K. Ông P và anh H cùng chết do bệnh dịch, trước khi chết ông P không để lại di chúc, trường hợp này chị K muốn được hưởng thừa kế di sản mà đáng lẽ chống mình được hưởng từ ông P. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật thì chị T không được thừa kế thế vị và cũng không thuộc hàng thừa kế nào theo pháp luật cả. Di sản của ông P sẽ thuộc về chị T (người con còn lại) hưởng.

    Như vậy, vợ không được thừa kế thế vị với phần di sản mà chồng mình được hưởng từ cha/mẹ chồng, việc thừa kế thế vị chỉ diễn ra trong mối quan hệ giữa cha/mẹ với con, trong đó người thế vị phải là người ở đời sau của người được thế vị. 

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline: 0969.449.828

Email: Luatsutoandan@gmail.com