NGƯỜI THỪA KẾ CÓ PHẢI THỰC HIỆN NGHĨA VỤ CỦA NGƯỜI CHẾT KHÔNG?

NGƯỜI THỪA KẾ CÓ PHẢI THỰC HIỆN NGHĨA VỤ CỦA NGƯỜI CHẾT KHÔNG?

    Thưa Luật sư! Bố mẹ tôi khi mất có để lại một phần di sản cho anh em chúng tôi. Tuy nhiên bố mẹ tôi cũng có một khoản nợ chưa trả hết. Vậy xin hỏi Luật sư khi nhận tài sản thừa kế từ bố mẹ chúng tôi có phải thực hiện nghĩa vụ trả nợ thay cho người chết không?

    Luật Toàn Dân - Công ty Luật Hùng Bách xin gửi lời chào tới bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty. Với câu hỏi: "NGƯỜI THỪA KẾ CÓ PHẢI THỰC HIỆN NGHĨA VỤ CỦA NGƯỜI CHẾT KHÔNG". Luật sư của công ty xin được phân tích như sau:

      NGƯỜI THỪA KẾ CÓ PHẢI THỰC HIỆN NGHĨA VỤ CỦA NGƯỜI CHẾT KHÔNG

    Pháp luật quy định người thừa kế nếu nhận di sản thì phải thực hiện nghĩa vụ của người chết tương ứng với phần di sản đã nhận. Tuy nhiên, đối với những người không được chỉ định thừa kế trong di chúc mà vẫn được hưởng thừa kế theo quy định của pháp luật thì có cần phải thực hiện phần nghĩa vụ như những người thừa kế khác được chỉ định hay không?

    Tuy người lập di chúc có quyền chỉ định người thừa kế nhưng trong một số trường hợp pháp luật hạn chế quyền của người lập di chúc. Những người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc theo Điều 644 là những người được thừa kế theo quy định của pháp luật. Quy định này của pháp luật nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của những người trong diện thừa kế là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, những người yếu thế cần được bảo vệ. Nếu người lập di chúc cho người khác hưởng toàn bộ tài sản thì những người thuộc Điều 644 sẽ được hưởng một phần bằng 2/3 của nột suất thừa kế theo pháp luật. Trường hợp này, nếu người có di sản có nghĩa vụ tài sản thì những người được thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc cũng phải thực hiện một phần nghĩa vụ tài sản của người chết. Bởi xét cho cùng thì họ cũng là những người thừa kế của người chết, nên việc phải thực hiện nghĩa vụ trong phạm vi di sản được hưởng là điều đương nhiên.

    Như vậyNgười thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc (Điều 644 BLDS) vẫn phải thực hiện nghĩa vụ do người chết để lại như những người thừa kế khác.

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline: 0969.449.828

Email: Luatsutoandan@gmail.com