DÙNG DAO ĐÂM MỘT NGƯỜI ĐÃ CHẾT THÌ CÓ PHẠM TỘI GIẾT NGƯỜI KHÔNG?

DÙNG DAO ĐÂM MỘT NGƯỜI ĐÃ CHẾT THÌ CÓ PHẠM TỘI GIẾT NGƯỜI KHÔNG?

Với câu hỏi: "Dùng dao đâm một người đã chết thì có phạm tội giết người không?". Luật sư của công ty xin được phân tích như sau:

DÙNG DAO ĐÂM MỘT NGƯỜI ĐÃ CHẾT THÌ CÓ PHẠM TỘI GIẾT NGƯỜI KHÔNG?

Tội giết người là hành vi cố ý tước đoạt trái pháp luật tính mạng của người khác. Rõ ràng chúng ta phải hiểu rằng để tước đoạt tính mạng của người khác thì người đó phải còn tính mạng, nghĩa là còn sống. Theo tư duy thông thường thì nếu đâm một người đã chết thì không thể nào phạm tội giết người được vì nguyên nhân của cái chết không phải do hành vi đâm gây ra. 

Tuy nhiên, trong pháp luật hình sự thì nếu khi đâm người đó mà bạn tin rằng người đó vẫn còn sống thì bạn vẫn có thể phạm tội giết người chưa đạt do nhầm lẫn đối tượng tác động. Giống như việc bạn đi mua phải ma túy giả nhưng tâm lý bạn tin đó vẫn là ma túy thật thì bạn vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, vì hậu quả không phải là do bạn gây ra nên hình phạt đối với trường hợp này tất yếu sẽ nhẹ hơn.

Kể cả trong trường hợp bạn biết rằng người đó đã chết mà bạn vẫn dùng dao đâm vào cơ thể họ thì rất có thể bạn sẽ phạm tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt được quy định tại điều 319 BLHS.

Như vậy, việc ai đó đâm một người đã chết có phạm tội hay không phụ thuộc vào ý chí của người đó. Nếu họ tin rằng người mà họ đâm còn sống thì sẽ phạm tội giết người chưa đạt. Còn nếu họ biết rằng người họ đâm đã chết thì rất có thể sẽ phạm tội xâm phạm thi thể. Tuy nhiên, để chứng minh ý chí của người phạm tội là không hề đơn giản. Do vậy, bạn nên tìm những người có kiến thức chuyên môn để bảo vệ tốt nhất quyền lợi của mình. 

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline: 0969.449.828 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com