ĐÁNH NGƯỜI NHƯNG NGƯỜI BỊ ĐÁNH CHẾT THÌ CÓ PHẠM TỘI GIẾT NGƯỜI KHÔNG?

ĐÁNH NGƯỜI NHƯNG NGƯỜI BỊ ĐÁNH CHẾT THÌ CÓ PHẠM TỘI GIẾT NGƯỜI KHÔNG?

Thưa Luật sư! Gần đây tôi có xích mích mâu thuẫn với một người và có va chạm xô sát với người đó dẫn tới người bị đánh chết. Mặc dù tôi không chủ định đánh người đó chết. Xin hỏi Luật sư: "Đánh người nhưng người bị đánh chết thì có phạm tội giết người không?"

Luật Toàn Dân - Công ty Luật Hùng Bách xin gửi lời chào tới bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty. Với câu hỏi: "Đánh người nhưng người bị đánh chết thì có phạm tội giết người không?". Luật sư của công ty xin được phân tích như sau:

ĐÁNH NGƯỜI NHƯNG NGƯỜI BỊ ĐÁNH CHẾT THÌ CÓ PHẠM TỘI GIẾT NGƯỜI KHÔNG?

Việc đánh người có thể coi là hành vi cố ý gây thương thích đối với người khác. Nhưng đối với hậu quả chết người thì thái độ tâm lí của bạn như thế nào? Điều này có ý nghĩa quyết định tới vấn đề bạn có phạm tội giết người hay tội cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người (hình phạt đối với hai tội này là khác nhau). Ở đây, chúng tôi hiểu rằng hậu quả chết người “không may” xảy ra, nghĩa là vô ý. Hậu quả này nằm ngoài ý chí của bạn. Điều này có ý nghĩa quyết định tới việc bạn không phạm tội giết người. Trong trường hợp bạn có lỗi cố ý với hậu quả chết người thì tất yếu bạn đã phạm tội giết người. 

Tuy nhiên, việc chứng minh bạn có lỗi vô ý đối với hậu quả chết người không phải là chuyện dễ dàng. Nó phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố thuộc về mặt khách quan, mặt chủ quan của tội phạm ví dụ như: mục đích của bạn đánh người là gì, mức độ, cường độ tấn công nạn nhân như thế nào, vị trí mà bạn đánh nạn nhân có nguy hiểm không, hung khí bạn sử dụng là gì?...

Vì tất cả những lẽ đó, chúng tôi cho rằng bạn không phạm tội giết người. Tuy nhiên, để chứng minh được điều này, bạn nên có những chuyên gia trong lĩnh vực hình sự để giúp đỡ bạn bởi lẽ, trong những tình huống cụ thể thì việc xác định lỗi cố ý hay vô ý chưa bao giờ đơn giản đối với người không có kiến thức pháp lí và thực tiễn mà muốn bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình. 

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline: 0969.449.828 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com