ĐÂM NGƯỜI NHƯNG NGƯỜI BỊ ĐÂM KHÔNG CHẾT THÌ CÓ ĐI TÙ KHÔNG?

ĐÂM NGƯỜI NHƯNG NGƯỜI BỊ ĐÂM KHÔNG CHẾT THÌ CÓ ĐI TÙ KHÔNG?

Thưa Luật sư! Vừa qua do xích mích nên tôi có đánh nhau, đâm chém với một người. Sau khi bị đâm, người bị đâm không chết. Vậy xin hỏi Luật sư: "Đâm người nhưng người bị đâm không chết thì có đi tù không?"

Luật Toàn Dân - Công ty Luật Hùng Bách xin gửi lời chào tới bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty. Với câu hỏi: "Đâm người nhưng người bị đâm không chết thì có đi tù không?". Luật sư của công ty xin được phân tích như sau:

ĐÂM NGƯỜI NHƯNG NGƯỜI BỊ ĐÂM KHÔNG CHẾT THÌ CÓ ĐI TÙ KHÔNG?

Với câu hỏi này, chúng tôi xin giải đáp như sau: 

Việc giết người là cố ý tước đoạt trái pháp luật tính mạng của người khác và là hành vi vô cùng nguy hiểm, xâm hại đến quyền được sống của con người. Vì vậy, dù hậu quả có xảy ra hay không thì pháp luật hình sự sẽ vẫn truy cứu và việc ai đó có hành vi muốn giết người khác dù chỉ là chuẩn bị thôi cũng sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự từ 01 đến 5 năm tù. 

Tuy nhiên, khi hậu quả chết người không xảy ra thì hình phạt tất nhiên sẽ nhẹ hơn đối với trường hợp hậu quả chết người đã xảy ra. Trong trường hợp của này, cần phải xác định rằng bạn đâm người với lỗi cố ý trực tiếp hay cố ý gián tiếp. Với lỗi cố ý trực tiếp bạn có thể phạm tội giết người chưa đạt, còn với cố ý gián tiếp thì có thể chỉ phạm tội cố ý gây thương tích mà thôi. Hai trường hợp này hình phạt có sự khác nhau. Để xác định cụ thể là lỗi gì quả thực là điều vô cùng phức tạp trong những trường hợp cụ thể. Một mặt nó phụ thuộc và ý chí chủ quan của bạn khi phạm tội rằng có mong muốn hậu quả người đó chết không hay có ý thức bỏ mặc hậu quả người đó chết có thể xảy ra (chết cũng được mà không chết cũng không sao). Một mặt điều này phụ thuộc vào các yếu tố thuộc về mặt khách quan của tội phạm mà cần xem xét, đánh giá một cách kĩ lưỡng. 

Nói tóm lại thì việc bị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi giết người là điều khó tránh khỏi nhưng cụ thể trách nhiệm hình sự đó như thế nào, nặng hay nhẹ còn phụ thuộc vào các yếu tố thuộc mặt khách quan, chủ quan của tội phạm. Nên để bảo vệ quyền và lợi ích tốt nhất của mình, bạn cần có những người là chuyên gia trong lĩnh vực này giúp đỡ. 

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline: 0969.449.828 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com