GIẾT PHỤ NỮ ĐANG MANG THAI THÌ CÓ NẶNG TỘI HƠN KHÔNG?

GIẾT PHỤ NỮ ĐANG MANG THAI THÌ CÓ NẶNG TỘI HƠN KHÔNG?

Thưa Luật sư! Trong trường hợp tội phạm giết người nhưng biết rõ là người đó đang mang thai, đang mang bầu thì tội danh có nặng hơn không?

Với câu hỏi: "Giết phụ nữ đang mang thai thì có nặng tội hơn không?". Luật sư của công ty xin được phân tích như sau:

GIẾT PHỤ NỮ ĐANG MANG THAI THÌ CÓ NẶNG TỘI HƠN KHÔNG?

Việc giết người là hành vi vô cùng nguy hiểm cho xã hội, tước đoạt quyền được sống của người khác – quyền tối cao được pháp luật hình sự bảo vệ. Đã vậy, việc giết một người phụ nữ mang thai là một hành vi vô nhân đạo vì nó không chỉ tước đoạt mạng sống của họ mà còn tước đoạt đi cơ hội sống của một thực thể sắp ra đời. Nói như vậy để thấy được mức độ nghiêm trọng của hành vi giết người đang mang thai và lí do mà pháp luật hình sự xử lí thích đáng đối với hành vi như vậy. 

Tuy nhiên, trong trường hợp này, khi giết người thì không biết rằng người đó đang mang thai thì tất nhiên không thể thuộc trường hợp được quy định tại điểm c khoản 1 điều 123 BLHS có khung hình phạt từ 12 đến 20 năm tù, chung thân hoặc tử hình. Một nguyên tắc vô cùng quan trọng của pháp luật hình sự đó là không được buộc tội khách quan. Trên thực tế là một người phụ nữ đang mang thai bị giết nhưng ý thức chủ quan của người phạm tội không thể biết, hoặc không buộc phải biết và có căn cứ một cách xác đáng thì không thể buộc tội họ thuộc điểm c khoản 1 điều 123 BLHS được.

Chính vì lẽ đó, khung hình phạt đối với hành vi trong câu hỏi có thể thuộc vào khoản 2 điều 123 BLHS: từ 07 đến 15 năm tù. Điều này là không thực sự chắc chắn bởi để có thể xác định được khung hình phạt cụ thể còn phải đánh giá ngoài tình tiết giết người đang mang thai thì còn có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào thuộc vào khoản 1 điều này nữa không? Vậy nên, tốt nhất để bảo vệ quyền lợi tốt nhất cho mình, khi phạm tội mà có nguy cơ chịu hình phạt nặng như vậy cần phải có người bào chữa có nhiều kinh nghiệm.

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline: 0969.449.828 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com