GIẾT NGƯỜI KHI ĐANG THI HÀNH CÔNG VỤ THÌ BỊ TỬ HÌNH KHÔNG?

GIẾT NGƯỜI KHI ĐANG THI HÀNH CÔNG VỤ THÌ BỊ TỬ HÌNH KHÔNG?

Thưa Luật sư! Vừa rồi người nhà tôi có bị khởi tố về tội giết người với tình tiết tăng nặng giết người khi người đó đang thi hành công vụ. Vậy xin hỏi Luật sư nếu có căn cứ cho rằng người đó đang không thực hiện nhiệm vụ, công vụ thì người nhà tôi có bị tử hình không?

Luật Toàn Dân - Công ty Luật Hùng Bách xin gửi lời chào tới bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty. Với câu hỏi:"Giết người khi đang thi hành công vụ thì bị tử hình không?. Luật sư của công ty xin được phân tích như sau:

GIẾT NGƯỜI KHI ĐANG THI HÀNH CÔNG VỤ THÌ BỊ TỬ HÌNH KHÔNG?

Giết người là hành vi tước đoạt trái phép mạng sống của người khác. Trong trường hợp giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lí do công vụ thì có thể coi đây là tình tiết định khung tăng nặng thuộc điểm d, khoản 1, điều 123 BLHS và có mức hình phạt cao nhất là tử hình. 

Tuy nhiên, với câu hỏi này, cần phải xác định rằng người đang thi hành nhiệm vụ trái pháp luật – tức nạn nhân có đang thi hành công vụ hay không? Theo quy định của pháp luật thì  công vụ được hiểu là hoạt động theo đúng pháp luật của chủ thể được cơ quan nhà nước nhằm thực hiện nhiệm vụ quản lí nhà nước bao gồm quản lí hành chính, tố tụng và thi hành án. Như vậy, nếu nạn nhân là người có chức vụ quyền hạn mà lại làm trái pháp luật thì rõ ràng không thể coi là thi hành công vụ. Vì lẽ đó, trường hợp này không thể coi là tình tiết định khung tăng nặng thuộc khoản 1 và tất nhiên là không thể bị tử hình. 

Đối với những trường hợp cụ thể, khi một người có hành vi trái pháp luật xâm hại quyền và lợi ích của người khác mà bị họ tấn công lại thì có thể coi đây là một tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự hoặc rất có thể thuộc trường hợp phòng vệ chính đáng nên không coi đó là tội phạm. 

Tóm lại, chỉ với câu hỏi này, chúng tôi cho rằng việc bị tử hình là khó có thể xảy ra chỉ vì tính tiết giết người thi hành nhiệm vụ trái pháp luật. Tuy nhiên, trong những trường hợp cụ thể thì còn rất nhiều tình tiết để đánh giá và quyết định hình phạt đối với hành vi phạm tội. Vậy nên, khi rơi vào những tình huống như vậy, chúng ta cần có những người nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực pháp lí bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho mình. 

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline: 0969.449.828 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com