VỨT BỎ CON MỚI ĐẺ MÀ CON KHÔNG CHẾT THÌ PHẠM TỘI GÌ?

VỨT BỎ CON MỚI ĐẺ MÀ CON KHÔNG CHẾT THÌ PHẠM TỘI GÌ? 

Thưa Luật sư! Hiện nay có rất nhiều trường hợp người mẹ vứt bỏ con mới đẻ. Vậy xin hỏi Luật sư trong trường hợp mẹ vứt con mới đẻ mà đứa trẻ không chết thì phạm tội gì?

Luật Toàn Dân - Công ty Luật Hùng Bách xin gửi lời chào tới bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty. Với câu hỏi: "Vứt bỏ con mới đẻ mà con không chết thì phạm tội gì?". Luật sư của công ty xin được phân tích như sau:

VỨT BỎ CON MỚI ĐẺ MÀ CON KHÔNG CHẾT THÌ PHẠM TỘI GÌ?

Hành vi bỏ rơi con mới đẻ trong xã hội hiện nay không phải là hiếm gặp. Đứng ở khía cạnh pháp lý, hành vi này có thể phạm tôi vứt bỏ con mới đẻ được quy định tại điều 124 Bộ luật hình sự nếu thỏa mãn các dấu hiệu pháp lý sau: 

Thứ nhất,  đứa trẻ mới đẻ ra trong 07 ngày tuổi. Điều này là có cơ sở y học.  Chỉ trong thời gian này, pháp luật hình sự mới cho rằng người mẹ đang còn trong trạng thái mới sinh con nên tâm, sinh lí không bình thường. 

Thứ hai, lỗi của người mẹ là lỗi cố ý gián tiếp. Nghĩa là người mẹ này không mong muốn đứa trẻ chết. Trong trường hợp người mẹ vứt bỏ con mình và mong đứa trẻ chết thì đó được coi là giết con mới đẻ. 

Thứ ba, đứa trẻ chết là do sự “vứt bỏ” – để ở nơi xa rời sự chăm sóc của người mẹ. Đây là dấu hiệu quan trọng để trả lời cho câu hỏi trên, rằng nếu hậu quả đứa trẻ chết không xảy ra thì người mẹ không phạm tội. 

Như vậy, có thể nói rằng việc vứt bỏ con mới đẻ mà đứa trẻ được cưu mang hay vì lí do nào đó mà không chết thì người mẹ sẽ không phạm tội. Tuy nhiên, cũng phải khẳng định rằng, đứng ở khía cạnh đạo lí thì dù vì bất cứ lí do gì, việc vứt bỏ con do chính mình sinh ra cũng là một hành vi vô đạo đức và khó chấp nhận. 

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline: 0969.449.828 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com