CÔNG AN CÓ ĐƯỢC NỔ SÚNG KHI TRUY BẮT TỘI PHẠM KHÔNG?

CÔNG AN CÓ ĐƯỢC NỔ SUNG KHI TRUY BẮT TỘI PHẠM KHÔNG?

Thưa Luật sư! Trong trường hợp tội phạm bị trũy nã và bị công an truy bắt thì khi truy bắt tội phạm không an có được nổ súng không? Nếu công an bắn chết người có bị xử lý hình sự không?

Luật Toàn Dân - Công ty Luật Hùng Bách xin gửi lời chào tới bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty. Với câu hỏi:"Công an có được bắn chết người khi truy bắt tội phạm không?". Luật sư của công ty xin được phân tích như sau:

CÔNG AN CÓ ĐƯỢC BẮN CHẾT NGƯỜI KHI TRUY BẮT TỘI PHẠM KHÔNG?

Tội làm chết người trong khi thi hành công vụ được quy định tại điều 127 BLHS là hành vi làm chết người trong khi thi hành công vụ do dùng vũ lực ngoài những trường hợp pháp luật cho phép. Như vậy, có thể nói rằng không phải trường hợp nào công an bắn chết người cũng phạm tội này. Chỉ trong trường hợp thỏa mãn các dấu hiệu sau: 

Một là việc bắn người không thuộc vào trường hợp được pháp luật cho phép. Cụ thể được quy định tại điều 23 Luật quản lí, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017. Nếu công an bắn người không tuân thủ đúng quy định tại luật này thì rất có thể phạm tội trên. 

Hai là hậu quả chết người phải xảy ra và việc chết người là do hành vi bắn của công an gây ra. 

Ba là phải có lỗi cố ý (dùng vũ lực ngoài những trường hợp pháp luật cho phép). 

Bốn là động cơ của việc bắn người là thi hành công vụ vì lợi ích chung. Nghĩa là nếu hành vi bắn người là do hống hách, coi thường tính mạng của người khác, do tư thù thì đó hoàn toàn là hành vi giết người được quy định tại điều 123 BLHS chứ không phải tội này. 

Như vậy, có thể nói rằng kể cả với những người có chức vụ, quyền hạn nếu phạm tội thì cũng sẽ bị xử lí bình đẳng trước pháp luật. Không phải bất cứ hành vi sử dụng súng nào cũng lực lượng vũ trang đều cấu thành tội trên, có mức hình phạt nhẹ hơn so với hành vi phạm tội thông thường. Như chỉ thị 07 ngày 22/12/1983 của tòa án nhân dân tối cao như sau: “Khi xét xử các hành vi này, ngoài trừng trị kẻ phạm tội còn nhằm bảo đảm sự hoạt động đúng đắn của người có chức vụ, quyền hạn, nhưng chống thái độ hách dịch, coi thường quần chúng, tội quan liêu mệnh mệnh, thậm chí coi trẻ tính mạng của người khác”. 

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline: 0969.449.828 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com