DƯỚI 18 TUỔI GIẾT NGƯỜI CÓ PHẢI ĐI TÙ KHÔNG?

DƯỚI 18 TUỔI GIẾT NGƯỜI CÓ PHẢI ĐI TÙ KHÔNG?

Với câu hỏi: "Dưới 18 tuổi giết người có phải đi tù không?". Luật sư của công ty xin được phân tích như sau:

DƯỚI 18 TUỔI GIẾT NGƯỜI CÓ PHẢI ĐI TÙ KHÔNG?

Giết người là hành vi vô cùng nguy hiểm đối với xã hội. Chính vì lẽ đó mà điều 12 BLHS quy định về tuổi chịu trách nhiệm hình sự thì những người từ đủ 14 tuổi trở lên thì đã phải chịu trách nhiệm hình sự về tội giết người rồi. Nghĩa là chỉ những người dưới 14 tuổi mới không phải đi tù nếu thực hiện hành vi giết người, còn những người từ đủ 14 tuổi trở lên vẫn sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự. 

Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt thì đối với những người từ đủ 14 tuổi đến  dưới 18 tuổi thì hình phạt sẽ nhẹ hơn đối với những người trên 18 tuổi mà cùng thực hiện hành vi giết người có tính chất nguy hiểm tương đương, thậm chí có thể được miễn trách nhiệm hình sự nếu như đạt được những điều kiện quy định tại điều 91 Bộ luật hình sự. 

Như vậy, có thể khẳng định rằng chỉ những người dưới 14 tuổi giết người mới không phải chịu trách nhiệm hình sự. Còn lại từ 14 tuổi trở lên thì đều phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi giết người. Tuy nhiên, với các đối tượng từ 14 tuổi đến dưới 18 tuổi thì hình phạt chắc chắn sẽ nhẹ hơn bình thường khi phạm tội. 

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline: 0969.449.828 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com