TỘI XÂM PHẠM AN NINH QUỐC GIA LÀ GÌ?

TỘI XÂM PHẠM AN NINH QUỐC GIA LÀ GÌ?

Thưa Luật sư! Tội xâm phạm an ninh quốc gia là gì? Tôi đang bị một số đối tượng từ bên nước ngoài dụ dỗ, lôi kéo để viết các bài viết định hướng dư luận nhằm chống phá nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Vậy xin hỏi Luật sư: "Thế nào bị coi là tội phạm về xâm phạm an ninh quốc gia".

Luật Toàn Dân - Công ty Luật Hùng Bách xin gửi lời chào tới bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty. Với câu hỏi: "Thế nào bị coi là tội phạm về xâm phạm an ninh quốc gia". Luật sư của công ty xin phân tích như sau:

TỘI XÂM PHẠM AN NINH QUỐC GIA LÀ GÌ?

Các tội xâm phạm an ninh quốc gia là những hành vi đặc biệt nguy hiểm cho xã hội được thực hiện với lỗi cố ý xâm phạm độc lập, chủ quyền, thống nhát và toàn vẹn lãnh thổ, chế độ xã hội, chế độ Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, xâm hại sự tồn tại, sự vững mạnh của chính quyền nhân dân. Những tội phạm này thể hiện cụ thể ở những khía cạnh sau đây: 

Về chủ thể:là những người đạt độ tuổi theo luật định, có năng lực trách nhiệm hình sự, đối tượng này có thể là công dân Việt Nam, người nước ngoài hoặc người không quốc tịch. 

Về khách thể:quan hệ xã hội được luật hình sự bảo vệ trong nhóm tội phạm này là vô cùng đặc biệt, đó là an ninh – chính trị của nhà nuwóc CHXHCN Việt Nam cụ thể như: độc lập, chủ quyền; sự tồn tại của chính quyền nhân dân…

Về mặt chủ quan:Lỗi của người phạm tội là lỗi cố ý trực tiếp. người phạm tội biết rõ hành vi của mình có tính chất nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến độc lập chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, xâm hại đến chế độ xã hội chủ nghĩa và chế độ Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thấy trước hành vi đó có thể làm suy yếu hoặc lật đổ chính quyền nhân dân nhưng vẫn mong muốn thực hiện. Mục đích của người phạm tội là vấn đề quan trọng cần chứng minh trong nhóm tội phạm này, có thể nói là nhằm chống lại hoặc làm suy yếu chính quyền nhân dân. Xác định được chính xác mục đích sẽ loại trừ được nhầm lẫn với các tội có mặt khách quan tương tự. Động cơ ở đây không quan trọng trong việc xác định tội phạm, nó có thể là xuất phát từ vụ lợi, sự thù hằn đối với giai cấp chính quyền…

Về mặt khách quan:các tội xâm phạm an nình quốc gia đều biểu hiện bằng hành vi gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm các khách thể vừa nêu ở trên, có những tội phạm chỉ cần dừng ở mức có hành vi là có thể định tội ví dụ như: tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, tội phản bội tổ quốc…; hay có một số tội phải xét tới hậu quả của tội phạm như tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân…

Nhìn chung so với BLHS 1999 sửa đổi bổ sung 2000, thì BLHS 2015 cũng có quy định mới ngoài việc kế thừa một số nội dung của bộ luật trước, một số tội phạm ví dụ như: tội tổ chức, cưỡng ép, xúi giục người khác trốn đi nước ngoài hoặc trốn ở lại nước ngoài nhăm chống chính quyền nhân dân hay sửa đổi bổ sung về tội bạo loạn, tội phản quốc, bỏ tội hoạt động phỉ…Bổ sung thêm mức hình phạt dành cho người chuẩn bị phạm tội đối với tội gián điệp, tội xâm phạm an ninh lãnh thổ, tội bạo loạn. So với Bộ luật hình sự 1999 thì Bộ luật hình sự 2015 đã sửa đổi bổ sung đáng kể các quy định về Tội xâm phạm đến an ninh quốc gia. Ý nghĩa của việc sửa đổi, bổ sung này là nhằm xây dựng một Bộ luật phù hợp với giai đoạn phát triển mới của đất nước hiện nay, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong tư duy lập pháp hình sự; cụ thể hóa Hiến pháp năm 2013; ngày càng phát huy hơn nữa vai trò của Bộ luật hình sự với tư cách là công cụ pháp lý sắc bén, hữu hiệu trong đấu tranh phòng, chống tội phạm; tiếp tục thể hiện tinh thần chủ động phòng ngừa và kiên quyết đấu tranh chống tội phạm, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, bảo vệ và thúc đẩy nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế của đất nước.

Như vậy, nếu như bạn thực hiện hành vi viết các bài viết kích động nhân dân nhằm mục đích chống phá nhà nước Việt Nam thì hoàn toàn có thể bị coi là tội phạm và có thể bị khởi tố hình sự. 

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi đối với câu hỏi: "Tội xâm phạm an ninh quốc gia là gì?". Nếu có nội dung nào còn vướng mắc bạn có thể liên hệ trực tiếp đến số 0969.449.828 (Zalo) để được Luật sư tư vấn, hỗ trợ.

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline: 0969.449.828 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com