LẬT ĐỔ CHÍNH QUYỀN THÌ PHẠM TỘI GÌ?

"LẬT ĐỔ CHÍNH QUYỀN" THÌ PHẠM TỘI GÌ?

Thưa Luật sư! Hiện nay có một số đối tượng xấu đang lôi kéo, kích động tôi và một số người khác tham gia vào tổ chức ba sọc nhằm lật đổ chính quyền. Vậy xin hỏi Luật sư việc tham gia "Lật đổ chính quyền" có thể phạm tội gì theo quy định của Bộ luật hình sự 2015? 

Luật Toàn Dân - Công ty Luật Hùng Bách xin gửi lời chào tới bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty. Với câu hỏi: "Lật đổ chính quyền" thì phạm tội gì?. Luật sư của công ty xin được phân tích như sau:

Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân được hiểu là hành vi hoạt động thành lập tổ chức hoặc tham gia tổ chức với mục đích lật đổ chính quyền nhân dân. Tội phạm này là tội phạm có cấu thành hình thức, hành vi thuộc mặt khách quan của tội này có thể cụ thể như sau: 

-Hoạt động thành lập tổ chức nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Hành vi thực hiện hoạt động này gồm nhiều dạng khác nhau và có thể do nhiều loại người thực hiện, trong đó có thể là hành vi của người tổ chức, người thực hành, người giúp sức, người xúi giục. Hoạt động thành lập có thể là những hành vi để tiến tới thành lập, chuẩn bị cho việc thành lập hoặc là hành vi thành lập tổ chức nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Ví dụ: tham gia khởi xướng hoặc không về việc thành lập tổ chức nhằm lật đổ chính quyền nhân dân nhưng trực tiếp đứng ra thành lập tổ chức, tuyên truyền, lôi kéo người tham gia tổ chức…, bàn bạc, thảo luận về việc thành lập tổ chức nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, phân công nhiệm vụ, tiến hành những hoạt động cần thiết để thành lập tổ chức;ủng hộ vật chất, tinh thần cho việc thành lập tổ chức nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, soạn thảo cương lĩnh, điều lệ hoặc vạch ra phương hướng, kế hoạch hoạt động cụ thể của tổ chức nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. 

-Tham gia tổ chức nhằm lật đổ chính quyền nhân dân là hành vi của người gia nhập tổ chức nhằm lật đổ chính quyền nhân dân khi tổ chức đã được thành lập. Thể hiện cụ thể của hành vi tham gia tổ chức nhằm lật đổ chính quyền nhân dân rất đa dạng, phong phú như nhận lời tham gia dưới hình thức thỏa thuận miệng; nhận lời tham gia bằng văn bản như viết đơn, cam đoan xin gia nhập tổ chức nhằm lật đổ chính quyền nhân dân…Tội phạm được coi là hoàn thành khi người phạm tội thực hiện hành vi để thành lập tổ chức nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, không phụ thuộc vào việc tổ chức đã hình thành hay chưa hoặc từ khi nhận lời, đăng ký…tham gia vào tổ chức, không kể đã có hoạt động cụ thể gì hay chưa. Do vậy có thể nói rằng đây là loại tôi phạm có cấu thành hình thức, chưa cần đến hậu quả xảy ra. 

Như vậy, nếu chỉ cần tham gia vào các hoạt động nhằm chống phá chính quyền kể trên, bạn hoàn toàn có thể bị khởi tố, truy tố, và xét xử theo quy định của Bộ luật hình sự 2015. 

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi đối với câu hỏi: "Lật đổ chính quyền" thì phạm tội gì?. Nếu có nội dung nào còn vướng mắc bạn có thể liên hệ trực tiếp đến số 0969.449.828 (Zalo) để được Luật sư tư vấn, hỗ trợ.

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline: 0969.449.828 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com