GIÁN ĐIỆP LÀ GÌ? TỘI GIÁN ĐIỆP THEO QUY ĐỊNH CỦA BỘ LUẬT HÌNH SỰ 2015

GIÁN ĐIỆP LÀ GÌ? TỘI GIÁN ĐIỆP THEO QUY ĐỊNH CỦA BỘ LUẬT HÌNH SỰ 2015

Thưa Luật sư! Hiện nay trên mạng xã hội đang rộ lên các thông tin về gián điệp tình báo gây nguy hại tới an ninh quốc gia. Xin Luật sư phân tích chi tiết về hành vi gián điệp theo quy định của Bộ luật hình sự để tôi có thể hiểu rõ Gián điệp là gì?.

Luật Toàn Dân - Công ty Luật Hùng Bách xin gửi lời chào tới bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty. Với câu hỏi: "Gián điệp là gì? Tội gián điệp theo quy định của bộ luật hình sự 2015". Luật sư của công ty xin phân tích như sau:

GIÁN ĐIỆP LÀ GÌ? TỘI GIÁN ĐIỆP THEO QUY ĐỊNH CỦA BỘ LUẬT HÌNH SỰ 2015

Gián điệp theo cách hiểu thông thường là người đi thu thập tin tức một cách bí mật khiến người bị theo dõi không biết mình bị theo dõi. Hoạt động này có đặc trưng cơ bản là bí mật, nếu cảm thấy có nguy cơ bị lộ thì sẽ thay đổi môi trường hay cách tiếp xúc để không bị lộ. 

Gián điệp theo BLHS quy định ở chương tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia được hiểu là hoạt động tình báo, phá hoại hoặc gây cơ sở để hoạt động tình báo , phá hoại chống nước CHXHCN Việt Nam; gây cơ sở hoạt động tình báo, phá hoại theo sự chỉ đạo của người nước ngoài; hoạt động thám báo, chỉ điểm, chứa chấp, dẫn đường hoặc thực hiện hành vi khác giúp người nước ngoài hoạt động tình báo, phá hoại; cung cấp hoặc thu nhập hoặc cung cấp bí mật Nhà nước cho nước ngoài; thu thập, cung cấp tin tức tài liệu khác nhằm mục đích để nước ngoài sử dụng chống phá nước CHXHCN VIệt Nam. 

Mặt khách quan của tội này thể hiện ở hành vi, người chuẩn bị phạm tội vẫn phải chịu TNHS về tội này. Có thể nói hành vi được xem là đang làm gián điệp khi có một trong các dấu hiệu sau: 

- Có hành vi hoạt động tình báo. Được hiểu là người phạm tội đã tiến hành các hoạt động điêu tra, thu thập tin tức, tài liệu thuộc bí mật nhà nước. Bí mật nhà nước ở đây có thể hiểu là: những thông tin về vụ, việc, tài liệu, địa điểm, thời gian có nội dung liên qua đến lĩnh vực chính trị, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, kinh tế, xã hội hay các lĩnh vực khác mà nhà nước chưa công bố và nếu bị tiết lộ sẽ gây nguy hại cho Nhà nước. 

- Có hành vi phá hoại gây thiệt hại đến cơ sở vật chất của Nhà nước hoặc làm cho chính sách kinh tế - xã hội của Nhà nước không thực hiện được hoặc cản trở việc thực hiện các chính sách đó

- Dùng thủ đoạn lôi kéo, mua chuộc, tuyển người giúp đỡ, che giấu và chuẩn bị các điều kiện thuận lợi nhằm giúp tiến hành các hoạt động tình báo, phá hoại vừa nêu ở trên. Làm theo sự chỉ đạo của người nước ngoài theo những hành vi trên. 

- Có hành vi hoạt động thám báo, thể hiện ở việc bí mật xâm nhập vào lãnh thổ Việt Nam để thu thập tin tức, bí mật về quân sự, đồng thời có tính chất hoạt đôngj vũ trang như phục kích, bắt cóc…nhằm phục vụ cho các hoạt động tình báo, phá hoại nêu trên. 

- Có hành vi chỉ điểm, thể hiện thông qua việc cung cấp về địa điểm, nơi có giá trị đối với hoạt động tính bào, phá hoại ví dụ chỉ ra nơi đóng quân của các đơn vị quân đội, vị trí công trình phòng thủ quốc gia…

- Có hành vi chứ chấp, thể hiện qua việc giúp đỡ nơi ăn ở, che giấu người nước ngoài có hoạt động tình báo, phá hoại; đưa hay dẫn đường cho kẻ khác tới nơi họ thực hiện hoạt động tình báo, phá hoại. 

- Có hành vi cung cấp, hoặc thu nhập nhằm cung cấp bí mật nhà nước cho nước ngoài, cung cấp thông tin không thuộc danh mục bí mật nhà Nước nhưng dùng nó để gây sức ép, làm ảnh hưởng xấu đến Nhà nước; những hành vi khác nhằm chống phá Nhà nước.

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline: 0969.449.828 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com