CÓ ĐẶC XÁ ĐỐI VỚI NGƯỜI PHẠM TỘI CHỐNG PHÁ CƠ SỞ GIAM GIỮ KHÔNG?

CÓ "ĐẶC XÁ" ĐỐI VỚI NGƯỜI PHẠM TỘI CHỐNG PHÁ CƠ SỞ GIAM GIỮ KHÔNG? 

Thưa Luật sư! Theo tôi được biết thì tại Việt Nam hiện nay có quy định của pháp luật về "đặc xá". Vậy xin hỏi Luật sư "Đặc xá" có được áp dụng đối với tội phạm chống phá cơ sở giam giữ không?

Luật Toàn Dân - Công ty Luật Hùng Bách xin gửi lời chào tới bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty. Với câu hỏi: Có "đặc xá" đối với người phạm tội chống phá cơ sở giam giữ không?. Luật sư của công ty xin được phân tích như sau:

CÓ

Đầu tiên, cần hiểu thế nào phạm tội chống phá cơ sở giam giữ, cụ thể tại Điều 119 quy định:

1. Người nào nhằm chống chính quyền nhân dân mà phá cơ sở giam giữ, tổ chức trốn khỏi cơ sở giam giữ, đánh tháo người bị giam giữ, người bị áp giải hoặc trốn khỏi cơ sở giam giữ, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

2. Phạm tội trong trường hợp ít nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Người phạm tội này có lỗi cố ý trực tiếp với mục đích chống phá cơ sở giam giữ, cũng chính vì mức độ nguy hiểm mà Luật đặc xá 2018 vừa được Quốc hội thông qua cũng đã quy định 16 tội danh không được đặc xá đó là Tội phản bội Tổ quốc; Tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân; Tội gián điệp; Tội xâm phạm an ninh lãnh thổ; Tội bạo loạn; Tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân; Tội phá hoại cơ sở vật chất - kỹ thuật của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Tội phá rối an ninh; Tội chống phá cơ sở giam giữ; Tội khủng bố; Tội phá hoại hòa bình, gây chiến tranh xâm lược; Tội chống loài người; Tội phạm chiến tranh; Tội tuyển mộ, huấn luyện hoặc sử dụng lính đánh thuê; Tội làm lính đánh thuê. 

Hầu hết các tội danh vừa liệt kê trên đây đều nằm trong nhóm tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia – yếu tố cốt lõi để xây dựng nền tảng vững chắc cho xã hội, một khi nền tảng này gặp phải sự đe doạ thì cần thiết phải có chế tài và sự giám sát thực thi nó một cách nghiêm khắc để người phạm tội nhận thức rõ được hành vi của mình, đồng thời lấy đó làm minh chứng cho sự răn đe đối với xã hội. 

Như vậy, trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi đối với câu hỏi của bạn về "đặc xá". Nếu có nội dung nào còn vướng mắc bạn có thể liên hệ trực tiếp đến số 0969.449.828 (Zalo) để được Luật sư tư vấn, hỗ trợ.

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline: 0969.449.828 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com