TỘI PHÁ RỐI AN NINH LÀ GÌ?

TỘI "PHÁ RỐI AN NINH" LÀ GÌ?

TỘI

Theo quy định tại Điều 118 Bộ luật hình sự 2015 thì tội "phá rối an ninh" được thể hiện ở một trong các hành vi sau: kích động, lôi kéo, tụ tập nhiều người "phá rối an ninh", chống người thi hành công vụ, cản trở hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc tổ chức chính trị – xã hội. Tội "phá rối an ninh" thường được thực hiện dưới hình thức đồng phạm, công khai đối mặt với chính quyền. Tuy nhiên cần cẩn thận với hành vi của Tội bạo loạn vì nó có mức độ nguy hiểm thấp hơn, cụ thể “bạo loạn” được thể hiện bằng hoạt động vũ trang, dùng bạo lực có tổ chức, cướp tài sản; tội phá rối an ninh không thể hiện bằng các hành vi nêu trên. 

Tội "phá rối an ninh" thường được thực hiện dưới hình thức đồng phạm, công khai đối mặt với chính quyền, song tội phá rối an ninh không mang tính chất bạo lực như tội bạo loạn, "phá rối an ninh" là hành động hò la, cản trở giao thông và hoạt động xã hội, gây tình trạng lộn xộn, gấy rối trật tự chung. Tuy nhiên khi xem xét mục đích của tội bạo loạn phải là chốn chính quyền nhân dân vì mục đích chống chính quyền nhân dân là dấu hiệu bắt buộc của cấu thành tội phạm này, nên trường hợp người thực hiện một trong các hành vi thuộc mặt khách quan của cấu thành tội phạm nhưng không có mục đích chống chính quyền nhân dân, thì tùy từng trường hợp mà có thể bị truy cứu TNHS về tội phạm khác như tội gây rối trật tự công cộng theo Điều 318 hoặc tội chống người thi hành công vụ theo Điều 330 của Bộ luật hình sự 2015. 

Có thể nêu ra trường hợp của tháng 6 vừa rồi, Cơ quan An ninh điều tra, Công an TP.HCM đã giao gửi các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Trương Hữu Lộc (sinh năm 1961, sống tại Q.Tân Bình) vì có căn cứ buộc tội “phá rối an ninh”. Qua điều tra và tự bản thân ông thừa nhận đã có những hành vi thường xuyên live treams trên facebook cá nhân kêu gọi người dân xuống đường tụ tập. Ngoài hành vi xúi giục, ông Lộc còn tiếp sức, trực tiếp kích động những người tụ tập, gây rối. Thậm chí, ông còn đăng tải các clip kêu gọi người dân lật đổ chính quyền nhân dân, đáng chú ý trước đây ông còn là người có nhiều tiền án tiền sự. 

Như vậy, trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi đối với câu hỏi: "Phá rối án ninh" là gì? Nếu có nội dung nào còn vướng mắc bạn có thể liên hệ trực tiếp đến số 0969.449.828 (Zalo) để được Luật sư tư vấn, hỗ trợ.

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline: 0969.449.828 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com