KHUNG HÌNH PHẠT ĐỐI VỚI TỘI BỎ TRỐN NHẰM CHỐNG CHÍNH QUYỀN NHÂN DÂN.

KHUNG HÌNH PHẠT ĐỐI VỚI TỘI BỎ TRỐN NHẰM CHỐNG CHÍNH QUYỀN NHÂN DÂN. 

KHUNG HÌNH PHẠT ĐỐI VỚI TỘI BỎ TRỐN NHẰM CHỐNG CHÍNH QUYỀN NHÂN DÂN.

Căn cứ Điều 121 BLHS 2015 quy định về tội trốn đi nước ngoài hoặc trốn ở lại nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân:

1. Người nào trốn đi nước ngoài hoặc trốn ở lại nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 12 năm.

2. Phạm tội trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Tuỳ theo mức độ, giai đoạn phạm tội mà Toà sẽ tuyên những hình phạt khác nhau. Cùng xem xét một vụ án đã xảy ra cuối tháng 8/2018, 13 trong số 19 đối tượng bị Toà án nhân dân tỉnh Sơn La tuyên án vì tội “Bỏ trốn nhằm chống chính quyền nhân dân” với mức án từ 4 đến 9 năm tù, tất cả các bị cáo đều bị tuyên phạt thêm 3 năm quản chế sau khi mãn hạn tù. Những đối tượng còn lại đang bị truy nã. Các bị cáo nói trên cụ thể đã có những hành vi lôi kéo, tuyên truyền, kích động một số người Mông trên địa bàn tỉnh Sơn La và tỉnh Lai Châu, Điện Biên trốn sang Lào với ý muốn thành lập “Nhà nước Mông”. Đây sẽ là hồi chuông cảnh tỉnh đối với không ít  người, nhất là bà con ở vùng sâu vùng xa – những người có hiểu biết hạn chế, dễ bị lợi dụng có ý định tham gia vào hoạt động thành lập “nhà nước riêng” của mình.

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline: 0969.449.828 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com