XÂM PHẠM QUYỀN BÌNH ĐẲNG GIỚI CÓ BỊ XỬ LÝ HÌNH SỰ?

XÂM PHẠM QUYỀN BÌNH ĐẲNG GIỚI CÓ BỊ XỬ LÝ HÌNH SỰ?

Thưa Luật sư! Theo tôi được biết thì luật pháp Việt Nam hiện nay đã có quy định về quyền bình đẳng giới. Vậy xin hỏi Luật sư trong trường hợp xâm phạm quyền bình đẳng giới thì có bị xử lý hình sự không?

Luật Toàn Dân - Công ty Luật Hùng Bách xin gửi lời chào tới bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty. Với câu hỏi: "Xâm phạm quyền bình đẳng giới có bị xử lý hình sự?". Luật sư của công ty phân tích như sau:

XÂM PHẠM QUYỀN BÌNH ĐẲNG GIỚI CÓ BỊ XỬ LÝ HÌNH SỰ?

Điều 165 BLHS 2015 có quy định về Tội xâm phạm "quyền bình đẳng giới". Tuy nhiên, hành vi cấu thành tội phạm này khi chủ thể đã bị xử lý kỷ luật hoặc xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà họ đã thực hiện trước đó tức là về quá khứ chủ thể đã có hành vi cản trở người khác tham gia hoạt động trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, lao động, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa, thông tin, thể dục, thể thao, y tế và đã bị xử lý kỷ luật (quyết định kỷ luật của cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội như khiển trách, cảnh cáo, buộc thôi việc…) hoặc xử phạt vi phạm hành chính (quyết định xử phạt theo pháp luật về xử phạt hành chính như cảnh cáo, phạt tiền) mà lần này vẫn còn vi phạm.

Người phạm tội thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý. Người phạm tội nhận thức được hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, gây cản trở người khác thực hiện "quyền bình đẳng giới" là trái pháp luật nhưng vẫn thực hiện.

Động cơ phạm của người thực hiện hành vi phạm tội này là dấu hiệu bắt buộc của cấu thành tội phạm này. Đó là động cơ vì lý do giới mà chủ yếu là do tư tưởng trọng nam khinh nữ dẫn đến định kiến coi thường người phụ nữ.

Như vậy, nếu một người có hành vi thỏa mãn các điều kiện của tội xâm phạm "quyền bình đẳng giới" nhưng là lần đầu thì chỉ chịu xử phạt hành chính.

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline: 0969.449.828 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com