QUYỀN KHIẾU NẠI TỐ CÁO BỊ XÂM PHẠM THÌ PHẠM TỘI GÌ?

"QUYỀN KHIẾU NẠI TỐ CÁO" BỊ XÂM PHẠM THÌ PHẠM TỘI GÌ? 

Thưa Luật sư! Hiện nay "Quyền khiếu nại tố cáo" là một trong những quyền cơ bản của công dân. Tuy nhiên vẫn có các trường hợp cản trở, xâm phạm "quyền khiếu nại tố cáo". Xin hỏi Luật sư trong trường hợp bị cản trở "Quyền khiếu nại tố cáo" thì người cản trở phạm tội gì?

Khiếu nại là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục do Luật khiếu nại, tố cáo quy định đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Tố cáo là việc công dân theo thủ tục do Luật này quy định báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của bất cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe doạ gây thiệt hại lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức.

Theo quy định của BLHS 2015, người phạm tội xâm phạm "quyền khiếu nại tố cáo" là người thực hiện một hoặc một số hành vi sau:

- Dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc hành vi khác cản trở việc khiếu nại, tố cáo, việc xét và giải quyết khiếu nại, tố cáo hoặc việc xử lý người bị khiếu nại, tố cáo. Ví dụ: Mua chuộc, hăm doạ người khiếu nại, tố cáo để họ không thực hiện việc khiếu nại, tố cáo hoặc rút đơn khiếu nại tố cáo...hoặc tiêu huỷ đơn khiếu nại, tố cáo; không thụ lý giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo; không chuyển đơn khiếu nại, tố cáo đến người có trách nhiệm giải quyết..

- Lợi dụng chức vụ, quyền hạn cản trở việc thi hành quyết định của cơ quan có thẩm quyền xét và giải quyết khiếu nại, tố cáo gây thiệt hại cho người khiếu nại, tố cáo.Lợi dụng chức vụ, quyền hạn cản trở việc xử lý người bị khiếu nại, tố cáo là sử dụng chức vụ, quyền hạn của mình để gây khó khăn cho việc xử lý người bị khiếu nại, tố cáo như: Bao che cho người bị khiếu nại, tố cáo; không xử lý hoặc xử lý qua loa cho xong chuyện không đúng với tính chất, mức độ vi phạm của người bị khiếu nại, tố cáo. 

Như vậy, trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về hành vi xâm phạm "Quyền khiếu nại tố cáo". Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào bạn có thể liên hệ tới Tổng đài 1900 6194 để được Luật sư tư vấn, hỗ trợ. 

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline: 0969.449.828 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com