TỘI GIỮ NGƯỜI TRÁI PHÉP BỊ XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO?

"TỘI GIỮ NGƯỜI TRÁI PHÉPBỊ XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO?

Người lợi dụng chức vụ quyền hạn phạm "tội giữ người trái phép" là hành vi bắt người mà không có lệnh của những người có thẩm quyền theo quy định của pháp luật, không thuộc trường hợp phạm tội quả tang, không thuộc trường hợp bắt người có lệnh truy nã hoặc tuy có lệnh của những người có thẩm quyền nhưng việc tiến hành bắt không đúng thủ tục như bắt người vào ban đêm (sau 22 giờ) mà không thuộc trường hợp khẩn cấp hoặc phạm tội quả tang. Hình thức bắt có thể là dùng vũ lực như trói, khoá tay hoặc đe doạ dùng vũ lực buộc người bị bắt phải đến nơi mà người phạm tội đã chọn. Hậu quả của hành vi bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật trước hết là gây ra việc một người bị bắt, bị giữ hoặc bị giam oan. Ngoài ra, do bị bắt, bị giữ hoặc bị giam oan mà còn gây ra những hậu quả khác cho người bị hại hoặc cho gia đình họ hoặc xã hội như: Do bị bắt oan nên người bị bắt uất ức quá mà tự sát, bị tra tấn nhục hình gây thương tích hoặc gây tổn hại đến sức khoẻ .v.v... 

Do tính chất và mức độ nguy hiểm của hành vi này mà BLHS đã có hẳn một tội danh cho hành vi này. Điều 157 BLHS 2015 quy định: “Người nào bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 153 và Điều 377 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.” 

Ngoài ra, khi phạm tội rơi vào một số trường hợp khác có thể bị phạt từ lên tới 12 năm. Nếu trong quá trình bắt mà gây thiệt hại đến tính mạng, sức khoẻ, của người bị hại thì tuỳ trường hợp cụ thể mà người phạm tội còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội phạm tương ứng với hành vi xâm phạm.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi với câu hỏi: "Tội giữ người trái phép" bị xử lý như thế nào?. Nếu còn vấn đề nào thắc mắc bạn có thể liên hệ tới Tổng đài 0969.449.828 (Zalo) để được Luật sư tư vấn, hỗ trợ.

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline: 0969.449.828 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com