XÂM PHẠM

XÂM PHẠM "QUYỀN TỰ DO NGÔN LUẬN" BỊ TỘI GÌ?

Thưa Luật sư! Tôi là nhà báo đang công tác tại Báo Lao động. Tuy nhiên hiện nay có một số đối tượng đang có hành vi ép buộc, đe dọa tôi phản ánh các trường hợp vi phạm pháp luật của một số doanh nghiệp. Thưa Luật sư trong trường hợp này "quyền tự do ngôn luận" của tôi có bị xâm phạm hay không?

Luật Toàn Dân - Công ty Luật Hùng Bách xin gửi lời chào tới bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty. Với câu hỏi: Xâm phạm "quyền tự do ngôn luận" bị tội gì?. Luật sư của công ty xin được phân tích như sau:

XÂM PHẠM

Hành vi của tội này được thể hiện ở 3 dạng hành vi cản trở công dân để không cho họ thực hiện quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, quyền tiếp cận thông tin, quyền biểu tình của công dân. Đó là:

– Hành vi dùng vũ lực là hành vi dùng sức mạnh vật chất tác động vào người khác như đánh, trói cản trở người này thực hiện quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, quyền tiếp cận thông tin, quyền biểu tình của công dân.

– Hành vi đe dọa dùng vũ lực là hành vi bằng lời nói, cử chỉ dọa sẽ dùng vũ lực để cưỡng bức tinh thần người khác cản trở họ thực hiện quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, quyền tiếp cận thông tin, quyền biểu tình của công dân.

– Dùng thủ đoạn khác có thể là uy hiếp tinh thần dọa gây thiệt hại về tài sản, danh dự, uy tín hoặc lợi dụng chức vụ, quyền hạn cản trở người khác thực hiện quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, quyền tiếp cận thông tin, quyền biểu tình của công dân.

Hành vi trên cấu thành tội phạm khi chủ thể đã bị xữ lý kỷ luật hoặc xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi này mà họ thực hiện trước đó mà lần này vẫn còn vi phạm.

Người phạm tội thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý. Người phạm tội nhận thức được hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội nhưng vẫn mong muốn thực hiện.

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline: 0969.449.828 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com