CÓ BỊ KHỞI TỐ KHI BỊ HẠI RÚT ĐƠN?

CÓ BỊ KHỞI TỐ KHI BỊ HẠI RÚT ĐƠN?

Thưa Luật sư! Căn cứ theo quy định tại Điều 155 Bộ luật tố tụng hình sự về các trường hợp khởi tố vụ án hình sự về các trường hợp khởi tố vụ án hình sự cần có yêu cầu của bị hại thì tôi được biết đối với tội cố ý gây thương tích khi bị hại rút đơn thì cơ quan công an phải tạm đình chỉ vụ án hình sự. Xin hỏi Luật sư tôi: "Có bị khởi tố khi bị hại rút đơn?".

Luật Toàn Dân - Công ty Luật Hùng Bách xin gửi lời chào tới bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty. Với câu hỏi: "Có bị khởi tố khi bị hại rút đơn?". Luật sư của công ty xin được phân tích như sau:

CÓ BỊ KHỞI TỐ KHI BỊ HẠI RÚT ĐƠN?

Việc đánh người là hành cố ý gây thương tích cho người khác trái pháp luật và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% trở lên hoặc dưới 11% nhưng thuộc vào các trường hợp mà pháp luật quy định. Tùy vào tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi cùng với các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ mà các cơ quan tiến hành tố tụng có thể quyết định hình phạt theo quy định tại điều 134 BLHS. 

Tuy nhiên, theo quy định tại điều 155 Bộ luật tố tụng hình sự về các trường hợp khởi tố vụ án hình sự cần có sự yêu cầu của bị hại thì đối với tội danh này, việc bạn có thể thỏa thuận với người nhà nạn nhân để họ yêu cầu không khởi tố vụ án có thể giúp ích và có ý nghĩa quyết định tới việc bạn sẽ không bị xử lí hình sự. 

Ở đây, cần phải lưu ý rằng việc thỏa thuận với người nhà nạn nhân không đồng nghĩa với việc họ yêu cầu không khởi tố vụ án hình sự. Hơn nữa, người có quyền yêu cầu này nhất định phải là chính nạn nhân hoặc trong trường hợp nạn nhân là người dưới 18 tuổi, người có nhược điểm về thể chất hoặc tâm thần hoặc đã chết thì đó phải là người đại diện của họ thì việc yêu cầu mới có ý nghĩa về mặt pháp lý. 

Nói tóm lại, việc có thể thỏa thuận với người nhà nạn nhân trong bất kì một vụ án hình sự nào cũng là một yếu tố quan trọng để giảm nhẹ hình phạt. Đối với trường hợp này, nó còn có yếu tố quyết định tới việc bạn có bị xử lí hình sự hay không. 

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline: 0969.449.828 (Zalo)

 

Email: Luatsutoandan@gmail.com