ĐÁNH NGƯỜI GÂY THƯƠNG TÍCH DƯỚI 11% CÓ BỊ XỬ LÝ HÌNH SỰ KHÔNG?

ĐÁNH NGƯỜI GÂY THƯƠNG TÍCH DƯỚI 11% CÓ BỊ XỬ LÝ HÌNH SỰ KHÔNG? 

Thưa Luật sư! Vừa qua tôi có đánh nhau gây thương tích và bên bị đánh có bị thương vào vùng đầu. Xin hỏi Luật sư trong trường hợp: "Đánh người gây thương tích dưới 11%" có bị xử lý hình sự không?

Luật Toàn Dân - Công ty Luật Hùng Bách xin gửi lời chào tới bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty. Với câu hỏi: "Đánh người gây thương tích dưới 11%" có bị xử lý hình sự không?". Luật sư của công ty xin được phân tích như sau:

ĐÁNH NGƯỜI GÂY THƯƠNG TÍCH DƯỚI 11% CÓ BỊ XỬ LÝ HÌNH SỰ KHÔNG?

Việc đánh người được hiểu là hành vi cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác. Đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội và chắc chắn sẽ bị xử lí vì đã vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, mức độ xử lí như thế nào còn phụ thuộc vào tỷ lệ tổn thương cơ thể, tức hậu quả của hành vi đó gây ra. 

Ở đây, với tỷ lệ tổn thương cơ thể dưới 11% thì sẽ có hai trường hợp xảy ra. Một là, nếu người thực hiện hành vi mà thuộc trường hợp có các tình tiết sau thì vẫn sẽ bị xử lí hình sự với hình phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 03 năm: 

a) Dùng hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn gây nguy hại cho từ 02 người trở lên;

b) Dùng a-xít sunfuric (H2SO4) hoặc hóa chất nguy hiểm khác gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác;

c) Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân;

d) Phạm tội 02 lần trở lên;

đ) Phạm tội đối với 02 người trở lên;

e) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

g) Đối với ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng mình, thầy giáo, cô giáo của mình;

h) Có tổ chức;

i) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

k) Phạm tội trong thời gian đang bị tạm giữ, tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù hoặc đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

l) Thuê gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe do được thuê;

m) Có tính chất côn đồ;

n) Tái phạm nguy hiểm;

o) Đối với người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.

Đối với trường hợp không có các tình tiết kể trên thì có thể chỉ bị xử phạt hành chính từ 2.000.000 đồng - 3.000.000 đồng theo điểm e, khoản 3, điều 5, Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trog lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình. 

Đặc biệt, trong trường hợp người nhà nạn nhân không yêu cầu khởi tố vụ án hình sự thì hành vi này sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điều 155 Bộ luật tố tụng hình sự. 

Như vậy, với câu hỏi này, đánh người gây thương tích dưới 11%vẫn có thể bị xử lý hình sự nếu như có các tình tiết kể trên hoặc sẽ bị xử phạt hành chính từ 2 triệu đến 3 triệu đồng. Trong trường hợp người nhà nạn nhân không yêu cầu khởi tố thì hành vi này có thể không bị xử lí hình sự.