TẠT AXIT ĐÁNH GHEN THÌ PHẠM TỘI GÌ?

TẠT AXIT ĐÁNH GHEN THÌ PHẠM TỘI GÌ?

Thưa Luật sư! Vừa qua tôi có đánh ghen với bồ của chồng và có tạt axit vào vùng đầu, vùng gáy của bị hại. Vậy xin hỏi Luật sư việc tạt axit vào người khác tỷ lệ thương tật là bao nhiêuvào có tạt axit đánh ghen thì phạm tội gì?

Luật Toàn Dân - Công ty Luật Hùng Bách xin gửi lời chào tới bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty. Với câu hỏi: "Tạt axit vào người khác tỷ lệ thương tật là bao nhiêu"vào có "Tạt axit đánh ghen thì phạm tội gì?". Luật sư của công ty xin được phân tích như sau:

TẠT AXIT ĐÁNH GHEN THÌ PHẠM TỘI GÌ?

Trước nhất, chúng tôi cần khẳng định rằng hành vi tạt axit vào người khác là hành vi vô cùng nguy hiểm và tàn ác dù với bất cứ lí do gì. Với phạm vi câu hỏi này, chúng tôi cho rằng hành vi tạt axit hoặc bất cứ hóa chất nào nguy hiểm tương tự có khả năng gây tổn thương cho các bộ phận cơ thể người khi có sự tiếp xúc thì có thể phạm tội Cố ý gây thương tích hoặc tổn hại cho sức khỏe của người khác theo quy định tại Điều 134 Bộ luật hình sự 2015. Tùy vào tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi và các tình tiết định khung tăng nặng cùng với hậu quả tỷ lệ tổn thương cơ thể của nạn nhân mà quyết định mức hình phạt khác nhau. Đây được coi là một tình tiết tăng nặng mà chỉ cần nạn nhân có tỷ lệ tổn thương cơ thể 1% do hành vi tạt axit gây ra thì đã đủ cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự. 

Tuy nhiên, cũng phải nói rằng tình tiết đánh ghen có thể coi là tình tiết giảm nhẹ khi xem xét đến thái độ, tâm lí, trạng thái tinh thần kích động của người phạm tội và trên thực tế nạn nhân có vi phạm pháp luật hay có lỗi. 

Tóm lại, hành vi tạt axit để đánh ghen quả thực là một hành vi nguy hiểm có thể cấu thành tội phạm quy định tại điều 134 BLHS. Trên thực tế, những hành vi như vậy xảy ra trong xã hội ngày nay không phải hiếm gặp. Ở dưới góc độ pháp lý, khi cân nhắc quyết định hình phạt thì động cơ của hành vi phạm tội này cũng cần được xem xét là một tình tiết giảm nhẹ. 

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline: 0969.449.828 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com