ĐÁNH NHAU GÂY CHẾT NGƯỜI BỊ TỘI GÌ?

ĐÁNH NHAU GÂY CHẾT NGƯỜI BỊ TỘI GÌ?

Thưa Luật sư! Vừa qua tôi có xảy ra việc mâu thuẫn với người khác và có tham gia đánh nhau dẫn tới hậu quả làm chết người. Xin hỏi Luật sư trong trường hợp: "Đánh nhau gây chết người" có bị khởi tố hình sự không?

Luật Toàn Dân - Công ty Luật Hùng Bách xin gửi lời chào tới bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty. Với câu hỏi: "Đánh nhau gây chết người"Luật sư của công ty xin được phân tích như sau:

ĐÁNH NHAU GÂY CHẾT NGƯỜI BỊ TỘI GÌ?

Việc có hành vi cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người có mức phạt tù từ 07 năm đến 14 năm. Ở đây, chúng ta hiểu trường hợp này có nghĩa là người phạm tội đã gây ra hậu quả chết người mà trong đó, họ có lỗi cố ý đối với việc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân còn đối với hậu quả chết người do hành vi của họ gây ra, lỗi của người phạm tội chỉ là lỗi vô ý. 

Nghị quyết số 01/HĐTP ngày 19/4/1989 của Hội đồng thẩm phán TANDTC quy định: “Thương tích dẫn đến chết người trước hết là thương tích nặng làm cho nạn nhân chết vì thương tích nặng này, nghĩa là giữa thương tích và cái chết của nạn nhân có mối quan hệ nhân quả. Thí dụ: đâm vào hông nạn nhân làm nạn nhân bị đứt tỉnh mạch hông và do bị mất nhiều máu nên nạn nhân bị chết.

Cũng coi là cố ý gây thương tích dẫn đến chết người trường hợp gây thương tích không phải là thương tích nặng, nhưng vì nạn nhân là người quá già yếu, có bệnh nặng, việc gây thương tích làm cho bị chết sớm hơn, nếu không bị gây thương tích thì nạn nhân chưa chết.”

Như vậy, với câu hỏi "Đánh nhau gây chết người?" giữa hành vi giết người và hành vi cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người là ranh giới rất mong manh. Để phân biệt trên thực tế khá phức tạp. Chính vì vậy, về phía người có hành vi phạm tội, để bảo vệ quyền và lợi ích tốt nhất cho bản thân mình, nên có những chuyên gia pháp lý để giúp đỡ mình. 

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline: 0969.449.828 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com