CHUẨN BỊ PHẠM TỘI CÓ BỊ COI LÀ TỘI PHẠM KHÔNG?

CHUẨN BỊ PHẠM TỘI CÓ BỊ COI LÀ TỘI PHẠM KHÔNG?

Với câu hỏi này, chúng tôi xin trả lời như sau: 

Đối với người chuẩn bị phạm tộicố ý gây thương tích hoặc tổn hại cho sức khỏe của người khác, họ có thể đối mặt với khung hình phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm và phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm. Chuẩn bị phạm tộiđược hiểu là việc chuẩn bị vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm, mua a-xit nguy hiểm, hóa chất nguy hiểm hay là tham gia, thành lập các nhóm tội phạm. Ở đây, tội phạm chưa diễn ra trên thực tế, tuy nhiên những hành vi này là việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết để có thể thực hiện tội phạm. 

CHUẨN BỊ PHẠM TỘI CÓ BỊ COI LÀ TỘI PHẠM KHÔNG?

Thông thường, việc chuẩn bị phạm tộisẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng đối với trường hợp phạm tội cố ý gây thương tích hoặc tổn hại cho sức khỏe của người khác được quy định tại điều 134 BLHS thì vẫn sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, đối với tội này, vụ án sẽ chỉ bị khởi tố khi có yêu cầu của người bị hại. Có nghĩa là nếu chuẩn bị phạm tộithì hậu quả chưa thể xảy ra, nạn nhân trên thực tế cũng chưa có. Vậy thì rất khó có thể truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi chuẩn bị phạm tộiđối với tội danh này. Tuy nhiên, những hành vi chuẩn bị phạm tội này có thể cấu thành một tội danh khác, ví dụ như mua bán vũ khí quân dụng.

Nói tóm lại, việc chuẩn bị phạm tộinày có thể là những hành vi chuẩn bị công cụ phạm tội kể trên và có thể bị xử lí hình sự với mức cao nhất đến 2 năm tù. Tuy nhiên, trên thực tế những hành vi chuẩn bị phạm tội này có thể cấu thành một tội danh khác. 

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline: 0969.449.828 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com