CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH TRONG TRẠNG THÁI TINH THẦN BỊ KÍCH ĐỘNG MẠNH CÓ PHẠM TỘI KHÔNG?

CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH TRONG TRẠNG THÁI TINH THẦN BỊ KÍCH ĐỘNG MẠNH CÓ PHẠM TỘI KHÔNG?

Thưa Luật sư! Vừa qua tôi có mâu thuẫn, xích mích và đánh nhau với người khác. Tuy nhiên nguyên nhân mâu thuẫn là do tôi bị người khác kích động dẫn tới tinh thần tôi không ổn định, bị kích động mạnh. Vậy xin hỏi Luật sư: "Cố ý gây thương tích trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh có phạm tội không?"

Luật Toàn Dân - Công ty Luật Hùng Bách xin gửi lời chào tới bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty. Với câu hỏi: "Cố ý gây thương tích trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh có phạm tội không?". Luật sư của công ty xin được phân tích như sau: 

CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH TRONG TRẠNG THÁI TINH THẦN BỊ KÍCH ĐỘNG MẠNH CÓ PHẠM TỘI KHÔNG?

Xét về bản chất, việc phạm tội này trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh là trường hợp phạm tội có tình tiết giảm nhẹ TNHS đặc biệt của tội cố ý gây thương tích. 

Một là, chủ thể thực hiện hành vi phạm tội trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh do hành vi trái pháp luật nghiêm trọng của nạn nhân đối với mình hoặc đối với người thân thích của mình.

Hai là, hậu quả của tội phạm phải ở mức độ có tỉ lệ tổn thương cơ thể từ 31% trở lên. 

Về hình phạt, có hai khung hình phạt chính. Khung hình phạt cơ bản có mức phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. Khung hình phạt tăng nặng có mức phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm được quy định cho trường hợp phạm tội có một trong các tình tiết định khung hình phạt tăng nặng như sau: 

- Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỉ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% trở lên; 

- Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỉ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên hoặc dẫn đến chết người. 

Như vậy, cố ý gây thương tích trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh vẫn bị coi là tội phạm và đây chỉ được coi là tình tiết giảm nhẹ khi tòa án đưa ra xét xử vụ án để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. 

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline: 0969.449.828 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com