TỘI HÀNH HẠ NGƯỜI KHÁC THEO QUY ĐỊNH TẠI ĐIỀU 140 BỘ LUẬT HÌNH SỰ 2015

TỘI HÀNH HẠ NGƯỜI KHÁC THEO QUY ĐỊNH TẠI ĐIỀU 140 BỘ LUẬT HÌNH SỰ 2015

Thưa Luật sư! Xin Luật sư phân tích cho tôi về tội hành hạ người khác theo quy định tại Điều 140 Bộ luật hình sự 2015 về các dấu hiệu của tội hành hạ người khác. 

Luật Toàn Dân - Công ty Luật Hùng Bách xin gửi lời chào tới bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty. Với câu hỏi: "Tội hành hạ người khác theo quy định tại điều 140 bộ luật hình sự 2015". Luật sư của công ty xin được phân tích như sau:

TỘI HÀNH HẠ NGƯỜI KHÁC THEO QUY ĐỊNH TẠI ĐIỀU 140 BỘ LUẬT HÌNH SỰ 2015

Tội hành hạ người khác được quy định là hành vi đối xử tàn ác hoặc làm nhục người lệ thuộc vào mình. 

Về chủ thể của tội phạm, những người phạm tội này là những người có quan hệ lệ thuộc với nạn nhân, trong đó nạn nhân là người bị lệ thuộc. Quan hệ này có thể là quan hệ công tác, quan hệ tín ngưỡng, quan hệ gia đình (phạm tội thuộc điều 185), quan hệ chỉ huy phục tùng trong các lực lượng vũ trang (điều 397 BLHS) không thuộc phạm vi quy định của điều luật này vì đây là những trường hợp đặc biệt so với trường hợp chung (điều 140 BLHS). 

Về hành vi khách quan, đó là hành vi đối xử tàn ác hoặc hành vi làm nhục. Đó là những hành vi có tính chất hành hạ, gây đau đớn về thể xác, tinh thần cho người bị lệ thuộc

Về lỗi, lỗi của người phạm tội là lỗi cố ý 

Về hình phạt, có hai hình phạt chính. Khung hình phạt cơ bản có mức phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm. Khung hình phạt tăng nặng có mức phạt tù từ 01 năm đến 03 năm được quy định trong trường hợp có các tình tiết định khung tăng nặng sau: 

- Phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người không có khả năng tự vệ

- Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỉ lệ tổn thương cơ thể là 31% trở lên 

- Phạm tội đối với 02 người trở lên.

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline: 0969.449.828 (Zalo)

 

Email: Luatsutoandan@gmail.com