TRƯỜNG HỢP DI CHÚC BỊ THẤT LẠC THÌ VIỆC CHIA THỪA KẾ ĐƯỢC THỰC HIỆN NHƯ THẾ NÀO?

TRƯỜNG HỢP DI CHÚC BỊ THẤT LẠC THÌ VIỆC CHIA THỪA KẾ ĐƯỢC THỰC HIỆN NHƯ THẾ NÀO?

Thưa Luật sư! Bố mẹ tôi có để lại cho chúng tôi một thửa đất đã được cấp sổ đỏ. Tuy nhiên trong trường hợp di chúc thất lạc, di chúc bị mất thì việc chia thừa kế được thực hiện như thế nào?

Luật Toàn Dân - Công ty Luật Hùng Bách xin gửi lời chào tới bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty. Với câu hỏi: "Trường hợp di chúc bị thất lạc thì việc chia thừa kế được thực hiện như thế nào?". Luật sư của công ty xin được phân tích như sau:

    TRƯỜNG HỢP DI CHÚC BỊ THẤT LẠC THÌ VIỆC CHIA THỪA KẾ ĐƯỢC THỰC HIỆN NHƯ THẾ NÀO?

   Không ít trường hợp trường người có di sản đã lập di chúc trước khi chết nhưng vì lý do nào đó mà di chúc không được tìm thấy khi chia di sản thừa kế dẫn đến việc những người được hưởng thừa kế không biết phải căn cứ vào đâu để chia di sản, thậm chí còn dẫn đến tranh chấp về quyền thừa kế. 

   Trong trường hợp đó, việc chia di sản thừa kế sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật tương tự như đối với trường hợp tại điểm a – khoản 1 – Điều 650 BLDS là “không có di chúc”.Bởi khi di chúc bị thất lạc đã dẫn đến việc không thể thể hiện được ý chí, mong muốn một cách rõ ràng và đầy đủ của người có di sản và nếu biết thì cũng rất khó trong việc chứng minh những nguyện vọng ấy. Những người hưởng thừa kế cũng không thể suy luận ý nguyện của người đã chết và việc này hầu như đều dẫn đến tranh chấp. 

   Như vậy, trong trường hợp di chúc bị mất, di chúc bị thất lạc thì việc chia thừa kế sẽ được chia theo pháp luật.

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline: 0969.449.828

Email: Luatsutoandan@gmail.com