Chưa giao cấu với nạn nhân thì có phạm tội hiếp dâm?

CHƯA GIAO CẤU VỚI NẠN NHÂN THÌ CÓ PHẠM TỘI HIẾP DÂM KHÔNG?

Câu hỏi: Con trai tôi đã 20 tuổi, bị công an bắt vì cho rằng hiếp dâm một cô gái qua đường. Tuy nhiên, con trai tôi "Chưa giao cấu với nạn nhân thì có phạm tội hiếp dâm không?" Hình phạt đối với tội hiếp dâm trong trường hợp này như thế nào? 

Trả lời: 

Luật Toàn Dân - Công ty Luật Hùng Bách xin gửi lời chào tới bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty. Với câu hỏi: "Chưa giao cấu với nạn nhân thì có phạm tội hiếp dâm không?". Luật sư của công ty xin được phân tích như sau:

CHƯA GIAO CẤU VỚI NẠN NHÂN THÌ CÓ PHẠM TỘI HIẾP DÂM KHÔNG?

Hành vi hiếp dâm là hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạ nhân hoặc dùng thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với nạn nhân trái với ý muốn của họ. Tuy không giao cấu nhưng hành vi của con trai bạn có thể cấu thành tội hiếp dâm quy định tại điều 141 BLHS nhưng thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt. 

Mặc dù hành vi giao cấu hoặc quan hệ hệ tình dục khác chưa diễn ra trên thực tế tuy nhiên có thể chứng minh được mục đích muốn giao cấu trái với ý muốn của nạn nhân của con trai bạn nên rất có thể sẽ phạm tội hiếp dâm chưa đạt. Trường hợp phạm tội chưa đạt là “cố ý thực hiện tội phạm nhưng không thực hiện được đến cùng vì những nguyên nhân ngoài ý muốn của người phạm tội” được quy định tại điều 15 BLHS. Ở đây, việc hàng xóm phạt hiện và ngăn cản hành vi phạm tội của con bạn là trở ngại khách quan ngoài ý muốn của con bạn. 

Trường hợp phạm tội chưa đạt vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự, tuy nhiên vì hành vi phạm tội thực tế chưa xảy ra và hậu quả cũng chưa xảy ra nên khi quyết định hình phạt, tòa án sẽ áp dụng mức hình phạt không quá ba phần tư mức hình phạt mà điều luật quy định theo quy định tại Khoản 3 điều 57 BLHS: “Đối với trường hợp phạm tội chưa đạt, nếu điều luật được áp dụng có quy định hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình thì áp dụng hình phạt tù không quá 20 năm; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt không quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định”. 

Như vậy, đối với câu hỏi: "Chưa giao cấu với nạn nhân thì có phạm tội hiếp dâm không?", có thể khẳng định rằng dù hành vi giao cấu vẫn chưa diễn ra nhưng chỉ cần chứng minh được mục đích giao cấu trái với ý muốn của nạn nhân thì con trai bạn sẽ phạm tội hiếp dâm chưa đạt. Tất nhiên, trường hợp phạm tội chưa đạt sẽ có mức hình phạt nhẹ hơn trường hợp phạm tội hoàn thành vì mức độ nguy hiểm của hành vi này nhẹ hơn bình thường. 

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline: 0969.449.828 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com